Books Truyện cổ tích Kazakhstan

Books Truyện cổ tích Kazakhstan

Đã từ lâu, những câu chuyện cổ tích luôn trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ thơ. Truyện cổ tích Kazakhstan (Tập I) cũng vậy. Cuốn sách phản ánh ước mơ, khát vọng sống hạnh phúc, công bằng, những điều tốt đẹp của người dân lao động mang đặc trưng của quốc gia có truyền thống chăn thả lâu đời. Đây là Tập I trong bộ ba tập Truyện cổ tích Kazakhstan được Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp thực hiện cùng Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam.

Truyện cổ tích Kazakhstan lấy cơ sở từ ấn bản hàn lâm của những câu chuyện dân gian do giáo sư V.M.Si – đen – ni – kốp làm chủ biên. Xuyên suốt cuốn sách xen kẽ những minh hoạ với màu sắc và đường nét vô cùng ấn tượng và sống động của hoạ sĩ nổi tiếng A – ghim – sa – li Đu – den – kha – nốp. Tập truyện gồm 54 câu chuyện nhỏ vô cùng hấp dẫn, súc tích, sâu sắc và mang giá trị nhân văn cao cả, được chia làm 4 phần dựa trên đặc điểm thể loại truyện cổ tích.

Truyện cổ tích thần kì: Đây là thể loại truyện có nội dung phong phú và số lượng nhiều nhất (17 truyện), sử dụng yếu tố thần kì vào tiến trình phát triển của câu chuyện. Những người tốt bụng, nghèo khổ, bất hạnh được phép thuật hỗ trợ trở nên giàu có, hạnh phúc, trở thành Khan (vua) và lấy những phụ nữ đẹp (thường là công chúa con Khan) làm vợ. Còn những kẻ độc ác, tham lam, giàu có thì bị trừng trị đích đáng.

Truyện cổ tích về loài vật: Nhân vật chính là các con vật như: lạc đà, lừa, cáo, thỏ, chó, mèo,…nhằm giải thích nguồn gốc đặc điểm và cách ứng xử thông minh của chúng trước những tình huống bất ngờ. Truyện để lại những bài học quý giá cho độc giả trong nghệ thuật giao tiếp tuyệt vời của tiền nhân.

Truyện cổ tích thế sự: Với số lượng ít ỏi (7 truyện) không có hoặc rất ít yếu tố thần kì, miêu tả những mâu thuẫn, xung đột xã hội gắn liền với đời sống hiện thực nhằm ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của phe chính diện: thông minh, lương thiện, tốt bụng,…và phê phán những đặc điểm xấu của phe phản diện: ngu ngốc, tham lam, độc ác,…

Truyện cổ tích châm biếm: Đây là thể loại chiếm số lượng tương đối lớn (16 truyện) có sử dụng lời lẽ sắc sảo, thâm thuý nhằm vạch trần, phê phán những mặt xấu của con người như: tham lam, lừa lọc, lười biếng, ngốc nghếch, keo kiệt, gian dối,…Tất cả đều được kể lại với lối văn hài hước và mỉa mai.

Dù viết ở thể loại nào thì những câu chuyện cổ tích trong tập truyện này đều là kết tinh của tinh thần, tình cảm, tư tưởng và trí tuệ của tác giả dân gian. Cuốn sách đã phản ánh chân thực cuộc sống vất vả, gian lao của người dân du mục, cuộc đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm và lòng căm thù sâu sắc với giai cấp thống trị mà đại diện là Khan, quan lại, địa chủ. Ở đó, công lí luôn thuộc về tầng lớp người lao động nghèo khổ, cái tốt luôn chiến thắng cái xấu, chính nghĩa được tôn sùng.

Với sự độc đáo và hiếm có, Truyện cổ tích Kazakhstan có thể sánh ngang với Truyện cổ Grimm hay Truyện cổ Andersen cùng làm giàu có thêm cho nền văn học dân gian của nhân loại. Đó là món quà quý giá với lớp lớp thế hệ độc giả nhỏ tuổi, giúp các em hiểu thêm về nền văn hoá phong phú của một đất nước mang tên Kazakhstan.

Nguyễn Minh​

IMG_2719.JPG
 
Sửa lần cuối:
651
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top