Giá trị của cần mẫn

Giá trị của cần mẫn

Bill Gates - tỉ phú thế giới đã từng nói: “Giá trị của cần mẫn nằm ở chỗ nó tích tụ mầm mống cho những điều may mắn, càng chăm chỉ bao nhiêu tôi càng được sự may mắn bấy nhiêu.”​

giá trị sự cần mẫn.png

(
Bàn luận về giá trị của cần mẫn qua câu nói của Bill Gates)
Cuộc sống luôn có những món quà may mắn bất ngờ gõ cửa nhà bạn. Thế nhưng, may mắn là những món quà hữu hạn, những bản “limited” ít ỏi mà Thượng đế ban phát. Vậy nên, tại sao bạn lại không nỗ lực chăm chỉ mỗi ngày để tự tạo cho mình một hộp quà may mắn đầy ý nghĩa?

Trong xã hội guồng quay tất bật, vội vã như ngày nay lâu lâu tôi lại nghe được những lời nói "Thời đại số này cố gắng không bằng những người xuất phát đã ngậm thìa vàng". Những suy nghĩ tiêu cực ấy cứ bủa vây con người ta mỗi ngày để rồi ta đeo cho mình cặp kính đen xám xịt. Vẫn biết rằng có người nỗ lực mãi, nỗ lực hoài vẫn không chạm được ngưỡng cửa hoài bão, vẫn biết rằng có những người là thiên bẩm trời sinh ít nỗ lực vẫn thành công viên mãn, vẫn biết rằng cuộc sống này đôi khi không công bằng bởi những thứ như địa vị, tiền bạc… nhưng bạn của tôi ơi, sự chăm chỉ cần mẫn luôn đưa lại cho chúng ta một điều kỳ diệu đến lạ thường bởi "không thành tài thì cũng thành nhân".

Sau những lần mệt mỏi chán nản vì cố gắng quá nhiều mà không đạt được mục tiêu đặt ra, bạn đã rèn cho mình tính kiên nhẫn, ý chí nghị lực phi thường bởi đôi khi ước mơ đó thực sự không phù hợp với bạn mà có một cánh cổng mới đang chờ đợi phía trước.

Những nghịch cảnh, những thất bại trong cuộc đời luôn là điều tất yếu, muốn đến thành công bạn cần phải nếm trải đầy đủ dư vị, đắng cay của cuộc đời. Thành công càng vẻ vang, càng hãnh diện thì những vết thương từ nỗ lực của bạn càng lớn. Chúng ta thường đổ lỗi cho số phận và có những mong ước giá như mình là người nọ, người kia thế nhưng bạn phải biết rằng để đạt được những đỉnh cao ấy họ cũng phải đánh đổi rất nhiều thứ. Không phải ai cũng tự nhiên thành công cả, may mắn có, thông minh có, nhưng yếu tố quyết định vẫn là sự nỗ lực của bạn lớn như thế nào.

Đừng sợ hãi mình không làm được, đừng thu mình vào cái kén của sự tự ti mà hãy luôn nỗ lực không ngừng và bạn sẽ gặt hái được kết quả mà bạn không ngờ đến. Cũng đừng ngưỡng mộ những doanh nhân tỷ phú ngoài kia vì nếu hôm nay bạn bắt tay vào làm việc chăm chỉ thì không biết chừng tương lai bạn sẽ trở thành hoặc thậm chí là thành công rực rỡ hơn. Cứ nỗ lực là thành công tôi không dám chắc chắn nhưng tôi tin rằng cứ nỗ lực thì ông trời chắc chắn sẽ không phụ ý chí quyết tâm của bạn. Trong hành trình hoàn thiện chính mình, bạn là nhân vật chính của cuộc đời vì vậy sự nỗ lực của bạn quyết định lớn đến cuộc sống sau này. Hạnh phúc được đánh đổi từ những nỗ lực bền bỉ thì mới là hạnh phúc có ý nghĩa, bạn mới càng nâng niu và trân trọng nó. Nỗ lực càng nhiều hơn hôm qua một chút, ít hơn hôm nay một chút sẽ tạo động lực thúc đẩy mỗi cá nhân.

Câu chuyện của Jack-Ma một con người tôi luôn trân trọng và nể phục. Nhắc đến Jack-Ma người ta thường nghĩ về sàn thương mại khổng lồ Alibaba với khối tài sản 62 tỷ USD. Nhưng ông đã phải trải qua khoảng ba mươi lần thất bại khi xin việc làm. Khi cả thế giới chối bỏ, quay lưng không một công ty nào cần đến Jack-Ma, người đàn ông ấy vẫn cháy lên ngọn lửa, vẫn nỗ lực để đạt được ước mơ xin việc. Một hai lần hay năm sáu lần nếu bị từ chối có lẽ chúng ta đều có cảm giác tuyệt vọng như vậy, như rơi vào hố sâu không lối thoát. Bởi vậy người thành công chỉ hơn chúng ta là sự nỗ lực tuyệt đối. Có một tuổi thơ đấy bất hạnh lúc là sinh viên đại học cũng không mấy thuận lợi chính vì vậy Jack-Ma đã vượt qua giới hạn của chính mình và tạo ra câu chuyện như cổ tích đời thường.

"Khi mọi việc dường như đang chống lại bạn hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược chiều gió chứ không phải cùng chiều gió" - Henry Ford.

Ý chí nghị lực tạo ra động lực mạnh mẽ để chúng ta đứng dậy dám nghĩ dám làm, dám thử đặt chân đến những vùng đất mới mà chưa ai khám phá. Có những ngày thực sự mệt mỏi, có những lúc thực sự chán chường và muốn từ bỏ, thế nhưng sau này nghĩ lại chúng ta chỉ biết tiếc nuối và hai từ giá như. Cuộc sống không chờ đợi một ai, chuyến xe đã rời đi thì không quay lại, một khi đã bỏ lỡ thì không thể nào thay đổi, vì vậy từ hôm nay chúng ta phải biết nỗ lực nắm bắt cơ hội tự tạo cho mình nhịp sống của bản thân. Bạn có thể rơi nước mắt, có thể yếu đuối nhất thời nhưng tuyệt đối không thể bỏ cuộc. Xã hội hiện nay nếu cá nhân không biết quyết tâm cố gắng thì sẽ bị tụt hậu phía sau, sẽ chỉ chìm đắm trong những cơn tuyệt vọng khó thoát khỏi. Thành công hay thất bại không thể nào nói trước được điều gì nhưng sự nỗ lực có yếu tố quyết định không nhỏ.

Có những phút chốc ta lặng yên suy ngẫm về tất cả, lúc đó ta mới thực sự thức tỉnh và nhận ra ý nghĩa của sự nỗ lực bởi nếu bạn nghỉ ngơi bạn sẽ bị "rỉ sét". Hãy nỗ lực đúng cách, đúng thứ phù hợp với bản thân hãy chiến thắng bản thân mình để tỏa sáng nhất. chúng ta hãy nhớ rằng nghịch cảnh khó khăn ngoài kia chỉ là môi trường thì thật để khiến chúng ta trưởng thành.

Tác giả: Nguyễn Renjun | Nguồn: NHB Blue Team​
 
Từ khóa
bill gates càng chăm chỉ bao nhiêu giá trị của cần mẫn máy bay cất cánh ngược chiều gió nghịch cảnh những thất bại trong cuộc đời tỉ phú thế giới từng nói ý chí nghị lực
889
3
4

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Nếu thiếu thông minh thì phải cần cù để bù đắp lại. Nhưng nếu có cả thông minh lẫn cần cù thì sẽ dễ dàng thành công.
 

Ngu Van

Thành Viên
19/8/19
119
90
27,994
Xu
935,256
Ngày nay mọi người coi trọng trí thông minh mà quên mất tính cần mẫn.

Bạn thông minh mà thiếu lao động cần mẫn thì bạn chỉ là người kí thuyết, sáo rỗng.

Bạn cần mẫn thì ít nhất bạn vẫn tạo ra những kết quả giá trị hữu ích. Lâu dần, tích tiểu thành đại bản thân sẽ có thành tựu lớn.
 
  • Like
Reactions: QuangNhat

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top