Books Gửi chú bé hay khóc nhè - Nguyễn Văn Thắng

Books Gửi chú bé hay khóc nhè - Nguyễn Văn Thắng

Trong thời gian hơn 40 năm cầm bút, cho ra đời 15 tập thơ viết cho thiếu nhi và có thơ in trong sách giáo khoa, nhà thơ Nguyễn Văn Thắng khẳng định đó là niềm hạnh phúc lớn lao của một tác giả trong sự nghiệp của mình. Với tập thơ Gửi chú bé hay khóc nhè là tuyển chọn những sáng tác gần đây của anh, người đọc được đắm chìm trong một thế giới của một tâm hồn thi sĩ giàu lòng nhân ái dành cho trẻ thơ.

Những vần thơ giản dị, trong sáng và quá đỗi ngọt ngào cứ thế tuôn chảy qua ngòi bút Nguyễn Văn Thắng mở ra thế giới của trẻ nhỏ tươi đẹp lạ thường. Đó là tình cảm gia đình, tình yêu quê hương – xóm làng, yêu những điều bình dị, mộc mạc của cuộc sống.

Viết về bà, về mẹ, về bố, là niềm khao khát của tác giả có được tình cảm đùm bọc, chở che của những người ruột thịt. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ trước thứ tình cảm thiêng liêng mà bất cứ một đứa trẻ nào cũng mong muốn có được từ những đấng – bậc sinh thành. Hình ảnh người bà thân yêu xuất hiện khá nhiều trong tập thơ qua: Bà ngồi chải tóc ngoài hiên, Cháu nghe câu chuyện của bà, Nhớ nón chè vườn quê,…Tác giả tha thiết khẳng định: Bà là quê kiểng đấy thôi/ Cháu về thăm chẳng muốn rời chân đi (Bà). Hay tình cảm của mẹ dành cho con qua Lời ru nhắc cho bé nhớ về tình mẫu tử thiêng liêng: Mai này lớn khôn/Bé ơi có nhớ/ Lời ru của mẹ/ Ru bằng trái tim. Hoặc viết trong Viết thư cho bố là tình cảm chân thành đứa trẻ dành cho cha không chỉ qua con chữ mà qua cả những nét vẽ: Viết gì nữa nhỉ/Sợ bố hắt hơi/Con vẽ ảnh bố/Bồng súng canh trời.

Những hình ảnh giản dị, gần gũi của cuộc sống cũng đi vào thơ khiến trẻ em vô cùng thích thú. Hình ảnh thơ nào qua câu chữ thần tình của tác giả cũng trở nên trong trẻo, đẹp đẽ, hấp dẫn và sống động tuyệt vời. Từ con vật (Cún con, Con trâu,…) đến cây cối (Bồ kết, Chuyện bí bầu, Cây gạo bên đường,…), sự vật (Đèn đường, Cái thang của diều, Cầu ao nhà nội,…) hay hình ảnh thiên nhiên (Xuân sớm, Gió qua vườn ngoại, Mây đen – mây trắng, Sau mưa,…) bỗng trở nên sinh động nhờ những biện pháp nhân hoá, so sánh và liên tưởng độc đáo. Đặc biệt, những hoạt động thường ngày của các bé cũng là đề tài tạo ra nhiều bài học mang giá trị nhân văn sâu sắc: Soi gương, Đi học, Viết thư cho bố, Viết thư cho Cuội, Mát cùng với bé,…

Có lẽ vì sinh ra từ làng quê, được hoà mình trong môi trường văn hoá giàu tình yêu thương con người nên những vần thơ của tác giả lại chứa chan tình cảm, đong đầy cảm xúc và thấm đẫm tình người đến vậy! Anh tâm sự: Thực lòng bao nhiêu năm sống ở thành phố, tôi vẫn là người nhà quê, là anh nông dân chính hiệu. Vì thế mà bài thơ nào của anh cũng chân chất, giản dị những bộc bạch mang đậm phong vị miền quê với những tâm tư, tình cảm chứa đựng những thông điệp giáo dục bổ ích về lẽ sống, đạo lí làm người vô cùng đáng quý dành cho độc giả nhí.

Tập thơ nhỏ xinh với 33 bài thơ là những khúc nhạc vui tác giả gửi tặng thiếu nhi, lứa tuổi đẹp nhất đời người. Với những bức vẽ minh hoạ màu phong phú, có hồn chắc chắn sẽ hấp dẫn với trẻ nhỏ, được các em nồng nhiệt đón nhận. Ngoài ra, các em còn được tiếp cận với những bài học nhẹ nhàng mà giá trị về ứng xử làm người, được nuôi dưỡng tâm hồn và tình cảm để đưa những ước mơ bay thật cao, thật xa.

Nguyễn Minh​

IMG_2721.JPG
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Vanhoctre
784
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top