Dạng 1: Theo tác giả A là gì?
Phương pháp:
+Chép ra từ đề bài
+Dùng phương pháp liệt kê những hình ảnh, tư liệu trong văn bản/ đoạn thơ đề cho.
Dạng 2: Nêu ý nghĩa câu thơ/ câu văn
Phương pháp:
+Phân tích câu thơ từ mặt hình thức đến nội dung.
+ Tìm các biện pháp nghệ thuật trong câu hay các từ ngữ đặc biệt, các thành ngữ gợi liên tưởng…
Những câu hỏi thường gặp trong Đọc- hiểu. Ảnh mạng.
Dạng 3: Anh/ chị có đồng tình với ý kiến A không? Vì sao?
Phương pháp:
- Đưa ra khẳng định có hay không hay trung lập
- Giải thích tầm 2-3 câu:
+ Luận điểm 1
+ Luận điểm 2
+ Luận điểm 3
- Phản đề / bài học
Dạng 4: Tình cảm/ cảm xúc/ thái độ của tác giả qua A
Phương pháp:
- Lựa chọn 2 dạng cảm xúc chính:
+ Tự hào, biết ơn, ngưỡng mộ, tôn trọng, yêu quý
+ Xót thương, đồng cảm, sẻ chia
- Có câu đánh giá chung sau khin nhận xét.
Dạng 5: Thông điệp từ A
Phương pháp:
- Dựa vào nội dung văn bản tự rút ra
- Tìm một câu chủ đề chứa toàn bộ thông tin của đoạn để viết lại theo giọng văn bản thân
Phương pháp:
+Chép ra từ đề bài
+Dùng phương pháp liệt kê những hình ảnh, tư liệu trong văn bản/ đoạn thơ đề cho.
Dạng 2: Nêu ý nghĩa câu thơ/ câu văn
Phương pháp:
+Phân tích câu thơ từ mặt hình thức đến nội dung.
+ Tìm các biện pháp nghệ thuật trong câu hay các từ ngữ đặc biệt, các thành ngữ gợi liên tưởng…
Những câu hỏi thường gặp trong Đọc- hiểu. Ảnh mạng.
Phương pháp:
- Đưa ra khẳng định có hay không hay trung lập
- Giải thích tầm 2-3 câu:
+ Luận điểm 1
+ Luận điểm 2
+ Luận điểm 3
- Phản đề / bài học
Dạng 4: Tình cảm/ cảm xúc/ thái độ của tác giả qua A
Phương pháp:
- Lựa chọn 2 dạng cảm xúc chính:
+ Tự hào, biết ơn, ngưỡng mộ, tôn trọng, yêu quý
+ Xót thương, đồng cảm, sẻ chia
- Có câu đánh giá chung sau khin nhận xét.
Dạng 5: Thông điệp từ A
Phương pháp:
- Dựa vào nội dung văn bản tự rút ra
- Tìm một câu chủ đề chứa toàn bộ thông tin của đoạn để viết lại theo giọng văn bản thân
- Từ khóa
- ngữ văn 12 tips đọc hiểu