Chia Sẻ Thần rèn Hephaestus trong thần thoại Hy Lạp

Chia Sẻ Thần rèn Hephaestus trong thần thoại Hy Lạp

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 32 đến từ Nam Định
Trong tôn giáo Hy Lạp cổ đại, Hephaestus là 'Thần của lửa và núi lửa'. Ông được gọi là 'công cụ thiên thể' , được ghi nhận là người đã tạo ra nhiều vũ khí, công cụ và đồ tạo tác tinh xảo cho các Vị thần trên đỉnh Olympus và các Anh hùng Hy Lạp. Vì vậy, Hephaestus cũng được coi là Thần rèn và được tôn thờ bởi những người thợ kim loại, nhà điêu khắc, thợ xây và những nghệ nhân khác . Ngoại hình xấu xí, chắc nịch và chân què, Hephaestus là kẻ xấu xí duy nhất trong số các vị thần Olympian đẹp hoàn hảo khác. Anh ta thường được miêu tả đi bộ với sự trợ giúp của cây gậy và được gọi bằng những câu văn bia như "sự dừng lại" và "người què". Là một vị thần luyện rèn, Hephaestus cũng có thể được mô tả trong công việc của mình khi cúi xuống một cái đe. Các biểu tượng gắn liền với ông là một cái búa, một cái đe và một cặp kẹp của thợ rèn và ông được biết đến là người được tôn thờ ở các trung tâm sản xuất và công nghiệp của Hy Lạp, đặc biệt là Athens.

Hephaestus được xác định là con trai của Thần Zeus tối cao và nữ thần Hera của ông . Hephaestus trẻ tuổi lớn lên ở hòn đảo Lemnos của Hy Lạp , nơi anh học nghề từ đỉnh Olympus. Sau đó, anh trở lại nơi ở của các vị thần và chế tạo những vũ khí và đồ vật tuyệt vời nhất được biết đến trong thần thoại Hy Lạp, bao gồm cả cung điện của tất cả các vị thần và nữ thần trên đỉnh Olympus. Hephaestus xấu xí đã kết hôn một cách thú vị với Aphrodite , Nữ thần tình yêu và sắc đẹp. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ được sắp đặt bởi Zeus (hay còn gọi là Hera) là một sự kết hợp không hạnh phúc và Nữ thần thường không chung thủy với anh ta. Cùng với Nữ thần trí tuệ Athena, Hephaestus được cho là đã ban tặng nghệ thuật cho nhân loại và một số thần thoại Hy Lạp công nhận ông trong số 12 vị thần chính trên đỉnh Olympia .

Dưới đây là 10 sự thật thú vị giúp chúng ta biết thêm về Thần lửa và núi lửa của người Hy Lạp.

1 - SỰ TÔN THỜ ANH ẤY CÓ THỂ CÓ TRƯỚC NGƯỜI HY LẠP CỔ ĐẠI​


Các cuộc khai quật được thực hiện ở đảo Crete của Hy Lạp từ năm 1900-1970 đã dẫn đến việc phát hiện ra thành phố Knossos , hiện được xác định là thành phố cổ nhất châu Âu . Thành phố này là trung tâm chính trị của cái mà chúng ta gọi là nền văn minh Minoan, một nền văn minh Aegean thời đại đồ đồng (khoảng 3300-1200 trước Công nguyên) có thể kích thích sự phát triển văn minh của người Hy Lạp Mycenaean. Một dòng chữ gợi ý sự tôn thờ thần Hephaestus đã được tìm thấy ở thành phố Knossos được khai quật. Dòng chữ này được viết bằng Linear B, hệ thống chữ viết theo âm tiết được người Hy Lạp Mycenaean sử dụng, có trước bảng chữ cái Hy Lạp vài thế kỷ. Từ nghĩa Hy Lạp Hēphaistosdo đó có thể thuộc về nhóm ngôn ngữ tiền Ấn-Âu được sử dụng ở Hy Lạp thời tiền sử, chỉ sự thờ phượng Thần của thời kỳ tiền Hy Lạp.

The-North-Portico-in-Knossos-Crete-Greece.jpg

( Di chỉ Bắc Portico ở Knossos, Crete, Hy Lạp cho thấy Hephaestus được thờ cúng từ thời cổ xưa )

2 – ĐỀN THỜ HEPHAESTUS TẠI LEMNOS​

Theo thần thoại Hy Lạp cổ đại, Lemnos là hòn đảo của thần Hephaestus. Theo một số câu chuyện (như The Iliad), Hephaestus đã bị thần Zeus ném khỏi thiên đường khi ông cố gắng giải cứu mẹ mình là Hera khỏi sự trừng phạt của Zeus. (Xem mục CUỘC NỔI DẬY CỦA HERA CHỐNG LẠI ZEUS – lí do khiến Hera bị trừng phạt). Thần Lửa rơi xuống trong một ngày hạ cánh trên đảo Lemnos, nơi ông được chào đón và chăm sóc bởi người Sintian, những người bản địa trên đảo, họ đã dạy dỗ ông trở thành một nghệ nhân bậc thầy. Khi lớn lên, Hephaestus thành lập xưởng của mình ở Lemnos và trở thành Thần bảo trợ của hòn đảo.

Các nhánh thần thoại khác (như Apollodorus) cho rằng chính Hera đã ném Hephaestus khỏi đỉnh Olympus, vì cô ấy xấu hổ vì đứa con xấu xí và dị dạng của mình. Trong những câu chuyện này, Hephaestus được nuôi dưỡng ở Lemnos bởi các nữ thần biển Thetis và Eurynome. Một số câu chuyện còn kết hợp cả hai câu chuyện kể trên. Cú ngã đầu tiên do Zeus dẫn đến việc Hephaestus bị mất chân trong khi lần ném thứ hai do Hera ném anh ở Lemnos, nơi Thetis và Eurynome canh giữ, họ đã nuôi nấng anh như những người mẹ trong chín năm.

Trong một câu chuyện khác, Hephaestus là con của Zeus và Hera trước khi kết hôn, sinh ra trên đảo Lemnos. Anh ta bị bỏ lại đây dưới sự chăm sóc của một thợ rèn tên là Kidalionas, và Hephaestus học nghề rèn từ người chăm sóc mình. Ngoài Athens, Lemnos còn thờ thần Hephaestus. Cố đô của hòn đảo được đặt tên là Hephaistia để tôn vinh vị thần rèn này.

Temple-of-Hephaestus-Athens.jpg

(Đền thờ Hephaestus, Athens)

3 - ANH TA ĐƯỢC CHO LÀ CON CỦA HERA TỰ SINH RA​

Thần thoại về sự ra đời của Hephaestus không nhất quán nhưng ý kiến được chấp nhận nhiều hơn là Nữ thần Hera đã tạo ra anh ta theo cách riêng của mình. Theo thần thoại, Zeus trước khi kết hôn với Hera đã kết hôn với một Titaness tên là Metis. Lời tiên tri rằng Metis sẽ sinh ra một đứa con trai có thể đủ mạnh để lật đổ mình vào một ngày nào đó, Zeus trở nên bất an và lo lắng. Vì vậy, anh ta đã biến người vợ đầu tiên của mình thành một con ruồi và nuốt chửng cô ấy mà không biết rằng cô ấy đã mang thai đứa con đầu lòng của anh ta. Điều này sau đó dẫn đến việc Zeus bị đau đầu nghiêm trọng không thể chịu đựng được. Cuối cùng một ngày, ông ra lệnh tách đầu của mình ra, và từ đầu của Zeus sinh ra Nữ thần Athena.

Sự ra đời của Athena khiến Hera phẫn nộ, cảm thấy bị phản bội và ghen tị với việc Zeus đã tự mình sinh ra một đứa con huy hoàng như vậy. Vì ghen tị, cô quyết định cũng tự mình sinh một đứa con. Do đó, Hephaestus được sinh ra từ ý muốn của Hera thông qua quá trình sinh sản (sinh sản mà không cần thụ tinh). Tuy nhiên, không giống như Athena được sinh ra một cách hoàn hảo, Heposystems lại xấu xí và dị dạng bẩm sinh. Chán ghét vì sự không hoàn hảo của con trai và sự thất bại của cô, Hera đã từ chối Hephaestus ngay từ khi sinh ra.

Statue-of-birth-of-Athena-from-the-head-of-Zeus.jpg

(Bức tượng ghi lại sự kiện thần Athena sinh ra từ đầu của thần Zeus)

4 - ANH TA ĐÓNG ĐINH PROMETHEUS VÀO MỘT TẢNG ĐÁ​

Theo thần thoại Hy Lạp, lò rèn của thần Hephaestus nằm trong núi lửa Mosychlos, thuộc đảo Lemnos. Dưới chân ngọn núi đang bốc cháy (núi lửa) này từng tồn tại một ngôi đền cổ thờ Thần Lửa. Người ta tin rằng chính từ nơi này, Prometheus đã đánh cắp ngọn lửa thiên đường từ các vị thần. Prometheus sau đó đã bị trừng phạt bởi các vị thần và chính thần Hephaestus đóng sống vào một tảng đá ở vùng núi Kavkaz. Sự trừng phạt với Prometheus không kết thúc ở đây và lá gan của Prometheus đã bị khoét mỗi ngày bởi một con đại bàng do Zeus gửi đến, hôm sau thân thể lành lại, hình phạt lặp lại mỗi ngày một cách đau đớn. May mắn thay, sau nhiều năm, người anh hùng vĩ đại Hercules (Héc – quyn) đã giết được đại bàng, giải cứu Prometheus khỏi sự dày vò ấy.

Prometheus-Being-Chained-by-Hephaestus-Dirck-van-Baburen.jpg

(Bức ảnh vẽ lại sự kiện Prometheus bị Hephaestus xích vào đá của họa sĩ Dirck van Baburen)​

5 - LỄ HỘI CHALKEIA VÀ APATURIA Ở ATHENS TÔN VINH ANH ẤY​


Bên ngoài đảo Lemnos, tín ngưỡng thờ thần Hephaestus rất phổ biến ở Athens, nơi có rất nhiều người làm công việc gia công kim loại, đồ gốm và những nghề thủ công như vậy công nhận ông là vị thần bảo trợ của họ. Lễ hội Chalkeia được tổ chức vào ngày cuối cùng của Pyanepsion (tháng 10 hoặc tháng 11 theo lịch Attic). Đó là ngày hội của các nghệ nhân và thợ đúc đồng. Lễ hội tôn vinh Athena và Hephaestus, tôn vinh cả hai vị thần như những vị thần bảo trợ của Athens và như những vị thần của nghề thủ công. Trong cùng tháng Pyanepsion, lễ hội Apaturia (( tiếng Hy Lạp : Ἀπατούρια ) kéo dài ba ngày 11, 12, 13 cũng được tổ chức tại Athens. Trong lễ hội này, những người đàn ông trẻ tuổi cắt tóc của họ và dâng lên các vị thần, hiến thế dê/cừu, đọc thơ, dâng rượu... Ở đây, Hephaestus không được tôn vinh với tư cách là Thần lửa, mà là chàng rể, người chồng và người cha của một đứa trẻ thần thánh. Những ngọn đuốc được thắp sáng bên lò sưởi của anh ấy, những bài hát đã được hát lên để ca ngợi anh ấy và những hiến tế đã được thực hiện cho anh ấy.

6 - CÁC VỊ THẦN TƯƠNG TỰ NHƯ THẦN HEPHAESTUS HIỆN DIỆN TRONG MỘT SỐ NỀN VĂN HÓA CỔ ĐẠI​


Khi người La Mã tiếp quản người Hy Lạp, Hephaestus được chuyển thể thành Thần Vulcan của người La Mã giống như các vị thần khác của đền thờ Hy Lạp; Zeus (Jupiter), Hera (Juno), Athena (Minerva), Ares (Mars), Hermes (Mercury), Aphrodite (Venus), Poseidon (Neptune), Demeter (Ceres), Artemis (Diana) và Hestia (Vesta). Các vị thần có vẻ tương tự như Hephaestus cũng được tìm thấy trong các nền văn hóa cổ đại khác. Thần Ptah của Ai Cập được tôn kính như một vị thần bảo trợ cho các thợ thủ công và kiến trúc sư. Trong thần thoại Đức/Bắc Âu, Wayland the Smith được coi là một thợ rèn bậc thầy, người đã sử dụng các kỹ năng siêu phàm của mình để rèn nên những vũ khí và đồ trang trí tinh xảo. Trong truyền thống Vệ Đà và Pháp bảo từ Ấn Độ (Bharata), các vị thần như Tvastr, Vishwakarma và Agni là những ví dụ nổi bật. White Tengri hay các vị thần tốt lành của Buriats, được cho là đã gửi xuống Trái đất - thợ rèn thiên thể Boshintoi và gia đình của ông, người đã dạy con người nghệ thuật luyện kim. Vị thần Lưỡng Hà Mummu là một nghệ nhân, được coi là hiện thân của kiến thức thực tế và kỹ năng kỹ thuật. Ngoài ra, đối với người Phoenicia, Chusor là Thần của những người thợ rèn, thợ rèn và ngư dân, được ghi nhận là người có công phát minh ra nghề đánh cá, điều hướng và rèn.

Norse-deity-Wayland-the-Smith.jpg


(Vị thần Bắc Âu Wayland the Smith)

7 - ANH ẤY KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI DUY NHẤT BỊ DỊ DẠNG​


Mặc dù Hephaestus xấu xí và què quặt là duy nhất trong số các vị thần Olympian xinh đẹp hoàn hảo khác, nhưng ông không đơn độc khi chúng ta tìm hiểu các nền văn hóa cổ đại khác. Ví dụ, thần Ptah của Ai Cập đôi khi có thể được coi là một người lùn khỏa thân và dị dạng. Một ví dụ nổi bật khác là Wayland The Smith từ những câu chuyện đầu tiên của Đức / Bắc Âu. Trong bài thơ Völundarkviða có thể được tìm thấy trong 'Poetic Edda' của Iceland thế kỷ 13, một tuyển tập các bài thơ Bắc Âu rất cổ, Wayland đã từng bị bắt bởi một vị vua xấu xa của Thụy Điển (Vua Nidud), người đã khiến anh ta trở nên què quặt. Kothar-wa-Khasislà một vị thần Ugaritic (một ngôn ngữ Semitic đã tuyệt chủng) có tên có thể được dịch là “Khéo léo và khôn ngoan”. Một tên khác của anh ấy, Hayyan hrs yd có nghĩa là "Khéo léo bằng cả hai tay" hoặc " đôi bàn tay khéo léo". Người ta nói rằng Kothar xuất phát từ bằng cách đi bộ đặc biệt của anh ta - có thể cho thấy anh ta đi khập khiễng .

Những ví dụ như trên đã khiến một số nhà nghiên cứu suy luận rằng những câu chuyện này có thể là dấu hiệu cho thấy mối nguy hiểm trong thế giới thực liên quan đến thuật luyện kim thời kỳ đồ đồng . Ngoài những mối nguy hiểm rõ ràng trong nghề, người ta đã quan sát thấy những người thợ kim loại cổ đại đã sử dụng các chất độc hại (có thể là do vô tình) như thạch tín để sản xuất đồ đồng. Tiếp xúc lâu dài với những chất này có thể gây biến dạng, tổn thương thần kinh và một số vấn đề khác trong cơ thể con người.

Egyptian-God-Ptah.jpg
Thần Ai Cập Ptah​

8 - Hephaistos và người vợ Aphrodite​


Bất chấp tài năng của mình trong công việc chế tạo hầu hết tất cả các vũ khí, đồ tạo tác và những thứ đáng chú ý nhất trong thần thoại Hy Lạp, Hephaestus có địa vị thấp hơn các Olympians khác. Trái ngược với cuộc sống vô tư mà các vị Thần khác tận hưởng, Hephaestus dành phần lớn thời gian của mình trong lò rèn để làm những công việc nặng nhọc. Anh thường được mô tả là một người đàn ông vạm vỡ , đôi khi có râu. Anh ta thường ăn mặc đơn giản trong một chiếc áo dài và một chiếc mũ lưỡi trai gọi là pilos, mang theo các công cụ của mình: búa, kẹp, ống thổi và dây cứu hỏa . Vị thần này có sự chia sẻ nhiều hơn trong trải nghiệm của con người so với các vị thần trên Olympic khác.

Được gả cho Hephaistos, Aphrodite thấy chồng xấu xí lại thọt chân nên không chung thuỷ với chồng mà hay lăng nhăng với các thần khác kể cả người trần. Một truyền thuyết nổi tiếng khác về thần Ares là cuộc tình giữa Ares và Aphrodite (Odyssey, chương 8). Và rồi thần Mặt Trời Helios đã trông thấy đôi tình nhân đang bí mật ân ái với nhau trong lâu đài của Hephaistos. Helios liền mách cho chồng của Aphrodite. Tức giận, Hephaistos đã trả thù bằng cách chăng một tấm lưới vô hình quanh giường của Aphrodite để bắt quả tang. Vào đúng thời điểm thích hợp, tấm lưới này buông xuống tóm chặt Ares và Aphrodite đang ôm ấp nhau. Hephaistos còn mời tất cả những vị thần trên đỉnh Olympus đến xem. Một vài vị bình phẩm về nhan sắc của Aphrodite, số khác lại bình luận rằng họ rất muốn đổi chỗ cho Ares, nhưng tất cả đều chế giễu hai người. Hephaistos bắt Ares nộp tiền phạt, và trả lại Aphrodite cho cha mẹ nàng - thần Zeus và nữ thần Dione (dù theo đa phần các câu chuyện mô tả Aphrodite sinh ra từ bộ phận sinh dục của Uranus rơi xuống biển). Poseidon bảo lãnh đưa tiền thay. Khi đôi tình nhân được thả ra, Ares, xấu hổ, trốn thẳng về quê nhà ở Thrace, Aphrodite ôm mặt chạy về đảo Cyprus, còn các vị thần được một trận cười vỡ bụng.

Một dị bản khác kể chi tiết rằng Ares đã cho một vị thần trẻ tuổi là Alectryon đứng ở cửa để báo hiệu khi nào Helios đến, vì Helios sẽ nói với Hephaistos sự không chung thủy của Aphrodite nếu hai người bị phát hiện, nhưng Alectryon đã ngủ quên. Helios đã phát hiện ra cặp uyên ương và báo cho Hephaestus. Ares rất tức giận và biến Alectryon thành con gà trống, con vật đến nay không bao giờ quên báo hiệu lúc mặt trời mọc. Sau khi ly hôn với Aphrodite thì Hephaestus đã lấy người trẻ nhất và đẹp nhất trong ba nữ thần duyên sắc Charites ,tùy tùng của Aphrodite tên là Aglaea.

9 - ANH ẤY CÓ VÀI NGƯỜI CON NHƯNG KHÔNG CÓ CON NÀO VỚI VỢ LÀ APHRODITE​


Trong hầu hết các câu chuyện Hy Lạp, Nữ thần tình yêu, tình dục và sắc đẹp Aphrodite được công nhận là phối ngẫu của thần Hephaestus. Tuy nhiên, cặp đôi này không bao giờ sinh con chung mặc dù được biết là có một số con cháu ngoài hôn nhân. Theo Hesoid, người trẻ đẹp nhất trong 3 nữ thần duyên sắc Graces 'Aglaea' đã kết hôn với Hephaestus, cô sinh ra Eucleia ("Good Repute"), Eupheme ("Acclaim"), Euthenia ("Prosperity") và Philophrosyne ("Welcome ”) . Periphetes , đôi khi được gọi là Corynetes (người mang gậy) , được cho là con trai của Hephaestus với Anticleia. Periphetes bị què một chân, giống cha và có một mắt giống Cyclops. Trong thời gian ở Lemnos, Hephaestus được cho là có ba người con trai (Cabeiri) và con gái (ba tiên nữ Cabeirian) với tiên nữ biển Cabeiro. Những vị thần này được biết đến đã được tôn thờ trong một giáo phái bí ẩn gắn liền với thần Hephaestus.

Có những người con khác ít được biết đến hơn được cho là của Hephaestus nhưng người được biết đến nhiều nhất trong số các hậu duệ của ông vẫn là Erichthonius , người cai trị huyền thoại ban đầu của Athens cổ đại, có thân hình nửa người nửa rắn . Người ta nói rằng Erichthonius được sinh ra từ đất và được chính Athena lớn lên. Theo thần thoại, một lần Hephaestus trong cơn thèm khát điên cuồng, đã cố gắng cưỡng bức Athena. Khi Nữ thần trinh nữ vùng vẫy và đẩy anh ra, một số tinh dịch của Hephaestus đã rơi trên đùi cô. Athena lau sạch hạt giống bằng một mảnh len và ném mảnh vải khỏi Olympus. Khi tấm vải hạ cánh xuống trái đất, nữ thần Trái đất, Gaea, đã vô tình bị tinh dịch của Hephaestus tẩm vào , và do đó Erichthonius được sinh ra. Athena sau đó đã nuôi nấng đứa trẻ như con của mình.

Athena-Scorning-the-Advances-of-Hephaestus-by-Paris-Bordone.jpg

(Bức ảnh Nữ thần Athena vùng vẫy thoát khỏi Hephaestus )

10 - ĐỀN THỜ THẦN HEPHAESTUS HẦU NHƯ VẪN CÒN NGUYÊN VẸN​


Nằm ở phía tây bắc của Agora cổ đại ở Athens, 'Đền thờ thần Hephaestus' hầu như vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay trên đỉnh đồi Agoraios Kolonos. Được xây dựng từ năm 449-415 trước Công nguyên , cấu trúc của ngôi đền theo kiểu ngoại vi Doric, có 6 cột ở các cạnh ngắn (đông-tây) và 13 cột dọc theo các cạnh dài hơn (bắc-nam). Ký ức cổ xưa quan trọng khác về Hephaestus vẫn còn trên bờ biển phía bắc của đảo Lemnos trên Biển Aegean, hòn đảo nơi tôn giáo của ông được duy trì. Trong di tích khảo cổ học của Hepheastia, một thị trấn cảng được đặt theo tên của Thần rèn, là một nhà hát Hy Lạp có niên đạikhoảng thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Nhà hát Hy Lạp có sức chứa 200 người hiện đã được xây dựng lại . Năm 2010, một vở kịch sân khấu (Sophocles 'Oedipus Rex) đã được dàn dựng ở đây, có lẽ sau 2500 năm.

Lời kết​

Thần thoại Hy Lạp là tập hợp những huyền thoại và truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại liên quan đến các vị thần, các anh hùng, bản chất của thế giới, và nguồn gốc cũng như ý nghĩa của các tín ngưỡng, các nghi lễ tôn giáo của họ. Chúng là một phần của tôn giáo Hy Lạp cổ đại và nay là một phần của một tôn giáo hiện đại lưu hành ở Hy Lạp. Hầu hết các vị thần liên hệ với những khía cạnh riêng của đời sống, để giải thích nguồn gốc vũ trụ, hiện tượng tự nhiên, sự hình thành muôn loài và sự hình thành của các tộc người, phản ảnh quan niệm của con người cổ về thế giới tự nhiên và đời sống xã hội con người. Tìm hiểu về thần Hephaestus – thần rèn, thần lửa và biểu tượng cho cụ tổ nghề thủ công sẽ giúp ta hiểu được một phần cuộc sống, niềm tin của người Hy Lạp cổ đại. Anh ta rất thành thạo trong việc gia công kim loại, đồ đá và các nghề thủ công khác thường được thực hiện bởi những người đàn ông Hy Lạp. Anh ta có thể điều khiển cả lửa và kim loại để làm theo ý mình. Anh ấy cũng có khả năng biến những sáng tạo của mình. Hephaestus đã sử dụng sức mạnh này để tạo ra rất nhiều thứ có giá trị cho loài người và người dân đã tạo nên thần thoại về thần rèn để giải thích cho sự ra đời của các thợ rèn, thợ thủ công trên đất nước Hy Lạp cổ đại, có ý tôn vinh họ và những người thợ khéo léo tạo ra nhiều vật phẩm hữu ích. Hình dáng của Hephaestus xấu xí, vừa đại diện cho sự nguy hiểm của người thợ rèn gặp phải dẫn tới những chấn thương, cũng vừa tượng trưng cho những kẻ xấu xí, tật nguyền nhưng có ý chí mạnh mẽ, sử dụng sức lao động để chứng tỏ bản thân với cuộc đời, và phần thưởng của họ chính là sự tôn vinh trong nghề nghiệp cũng như người vợ đẹp (cả Aphrodite lẫn Aglaea).

 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
12 vị thần chính trên đỉnh olympia aphrodite cụ tổ nghề thủ công nữ thần athena sự ra đời của hephaestus thần hephaestus thần lửa thần thoại hy lạp thần thoại về thần rèn tìm hiểu về thần hephaestus
  • Like
Reactions: Xuân Hòa
2K
1
1

Xuân Hòa

Thành Viên
26/7/21
156
154
43,000
Xu
1,660,339
Mình vô cùng thích thần thoại Hy Lạp, dù nhiều biểu hiện hành động của họ không hợp với suy nghĩ của người dân Việt Nam nhưng họ biết cách hệ thống chúng để tạo thành một bộ thần thoại có liên kết và đồ sộ, biến những vị thần được phổ biến rộng rãi trong văn hóa chứ không đơn giản là nhân vật văn học.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Top