Soạn văn Tìm hiểu về Tô Hoài và tác phẩm "Vợ chồng A Phủ"

Soạn văn Tìm hiểu về Tô Hoài và tác phẩm "Vợ chồng A Phủ"

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Vợ chồng A Phủ là một trong những tác phẩm làm nên tên tuổi của nhà văn Tô Hoài, đồng thời là tác phẩm trọng tâm trong chương trình văn học 12 và kỳ thi THPT Quốc gia. Hãy cùng tìm hiểu qua về tác giả và tác phẩm này để có thêm tư liệu học tập nhé!

I.TÁC GIẢ
1.Khái quát:

- Tô Hoài sinh năm 1920 mất năm 2014, tên khai sinh là Nguyễn Sen. Quê nội ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Hà Nội), nhưng sinh ra và lớn lên ở quê ngoại – làng Nghĩa Đô, thuộc phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay là phường Nghãi Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tô Hoài là nhà văn có sức sáng tạo dồi dào, một cây bút văn xuôi hàng đầu trong nền văn học Việt Nam.

- Xuất thân trong một gia đình thợ thủ công. Thời trẻ, ông phải lăn lộn kiếm sống bằng nhiều nghề như làm gia sư, dạy kèm trẻ, bán hàng, làm kế toán hiệu buôn,… và nhiều khi thất nghiệp.

2. Sự nghiệp:
- Tô Hoài bước vào con đường văn học bằng một số bài thơ có tính chất lãng mạn và một số cuốn truyện vừa, viết theo dạng võ hiệp nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang văn xuôi hiện thực và được chú ý ngay từ những sáng tác đầu tay. Ông là một nhà văn lớn với số lượng tác phẩm đạt kỉ lục (gần 200 đầu sách với nhiều thể loại khác nhau) trong văn học hiện đại Việt Nam.

- Trong kháng chiến chống Pháp, ông chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực báo chí, nhưng vẫn có một số thành tựu quan trọng như "Truyện Tây Bắc". Tính từ khi khởi nghiệp văn vào năm 1940, Tô Hoài chuyên viết và có đóng góp xuất sắc trên 4 mảng đề tài: vùng quê ngoại thành Hà Nội - hiện tại và lịch sử, miềng núi Tây Bắc, Việt Bắc trong cách mạng, kháng chiến và xây dựng chủ nghĩa xã hội , sáng tác cho thiếu nhi, chân dung và hồi ức.

- Các tác phẩm chính: Dế mèn phiêu liêu kí (truyện, 1941), O chuột (tập truyện, 1942), Quê người (tiểu thuyết, 1942), Nhà nghèo (tập truyện ngắn, 1944), Truyện Tây Bắc (tập truyện, 1953), Miền Tây (tiểu thuyết, 1967), Cát bụi chân ai (hồi kí, 1992), Chiều chiều (tự truyện, 1999), Ba người khác (tiểu thuyết, 2006)

- Năm 1996, ông được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật

3. Phong cách
- Tô Hoài là nhà văn đa phong cách. Ông viết truyện thiếu nhi, truyện người lớn. Thể loại nào cũng để lại dấu ấn riêng. Tuy nhiên như tính cách của ông, văn phong ông điềm đạm, giản dị, trong sáng, tràn đầy cảm xúc, hóm hỉnh với nhiều triết lí thâm trầm.

- Ông yêu con chữ và cố công tích cóp chữ của cõi nhân sinh để làm giàu cho trang viết của mình. Theo ông “Viết văn là quá trình đấu tranh để nói ra sự thật, đã là sự thật thì không tầm thường, cho dù phải đập vỡ những thần tượng trong lòng người đọc”

Vợ chồng A Phủ.jpg

Vợ chồng A Phủ. Ảnh Pinterest.
II.TÁC PHẨM
1.Khái quát:

- Vốn là nhà văn rất thành công với mảng truyện thiếu nhi, nơi đòi hỏi một lối viết dung dị, chất thơ, Tô Hoài lại rất thành công với mảng truyện Tây Bắc, trong đó “Vợ chồng A Phủ” là một thiên tuyệt bút. Tác phẩm thấm đẫm chất thơ của cảnh vật, của tình người nơi núi rừng Tây Bắc.

- Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ là tác phẩm đặc sắc trong tập Truyện Tây Bắc (1953) Đó là kết quả của chuyến đi tham dự chiến dịch giải phóng Tây Bắc của nhà văn Tô Hoài mà tác giả đã "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với đồng bào dân tộc Tây Bắc trong suốt 8 tháng của năm 1952.
Tập truyện được tặng giải nhất, giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1945-1955. Vợ chồng A Phủ là tác phẩm hay nhất trong tập truyện.

2. Nội dung:
- “Vợ chồng A Phủ” tập trung khắc họa hai nhân vật là Mị và A Phủ. Trong đó Mị là nhân vật trung tâm, là linh hồn của truyện, Qua số phận hai nhân vật, Tô Hoài giúp cho người đọc hiểu thêm trước cuộc sống nô lệ đầy tủi nhục của đồng bào dân tộc nghèo miền núi Tây Bắc (trong tác phẩm là Mị và A Phủ) dưới ách thống trị của phong kiến (cha con lí Pá Tra và thực dân). Qua đó cũng đánh bật lên cái sức sống tiềm tàng, sức phản kháng mãnh liệt và khát vọng tự do của con người. Tác phẩm để lại nhiều giá trị nhân đạo, nhân văn sâu sắc.
 
Từ khóa
nhà văn tô hoài tác giả tô hoài tác phẩm vợ chồng a phủ truyện tây bắc vợ chồng a phủ
486
3
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Bình luận mới

Top