Nhà văn M. Gorki đã từng nói; “Khó hơn cả là phần mở đầu, cụ thể là câu đầu, cũng như trong âm nhạc, nó chi phối giọng điệu của các tác phẩm và người ta thường tìm nó rất lâu.
Thật vậy, mở bài hay sẽ giúp các bạn có thêm cảm hứng cho bài viết của mình, giúp bài viết được trôi chảy hơn. Bên canh đó, mở bài hay còn tạo ấn tượng cho giám khảo và người đọc thấy được sự thích thú khi cảm nhận được bài văn ngay từ phần mở đầu thì có thể khẳng định được chất lượng bài văn đạt giá trị cao.
Hãy cùng mình đi tìm hiểu một số công thức mở bài cho phần Nghị luận văn học nhé!
Công thức viết Mở bài số 1
Khúc ca của văn chương mang một sức mạnh thật kì diệu, nó đi sâu vào tiềm thức, vào trái tim người đọc, để lại biết bao rung cảm, suy ngẫm về cuộc đời. Giữa vườn hoa văn chương Việt Nam, có một khúc ca thật đẹp, sự kết tinh từ của ngôn từ dưới ngòi bút tài hoa của tác giả A đã tạo nên tác phẩm B. Đặc biệt khi đọc B, người đọc không thể không ấn tượng với đoạn văn/đoạn thơ thể hiện … (vấn đề nghị luận),,,
Công thức viết Mở bài số 2
Văn học như một thiên thần mang sứ mệnh che chở và bảo vệ con người. Nhà văn/nhà thơ A đã để ngòi bút của mình thực hiện trọn vẹn số mệnh cao cả đó qua tác phẩm B. Trong B, tác giả đã vẽ lên… (vấn đề nghị luận)…
Công thức viết Mở bài số 3
Từ đâu mà con người tìm đến văn chương? Từ đâu văn chương đi vào cuộc sống con người? Văn chương kì diệu lắm. Văn chương là nghệ thuật nhưng lại chân thật vô cùng. Người đọc tìm đến ở đó không phải là những thứ cao siêu mà chỉ đơn giản ở đó họ tìm được cuộc đời. Bằng ngòi bút của mình, tác giả A đã vẽ lên câu chuyện cuộc đời qua tác phẩm B. Ở đó độc giả chắc chắn không thể nào quên được … (vấn đề nghị luận).
Công thức viết mở bài số 4
Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà thơ A đã để tiếng lòng của mình cất lên qua tác phẩm B. Đến với B, ta bắt gặp… (vấn đề nghj luận) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
Sưu tầm
Thật vậy, mở bài hay sẽ giúp các bạn có thêm cảm hứng cho bài viết của mình, giúp bài viết được trôi chảy hơn. Bên canh đó, mở bài hay còn tạo ấn tượng cho giám khảo và người đọc thấy được sự thích thú khi cảm nhận được bài văn ngay từ phần mở đầu thì có thể khẳng định được chất lượng bài văn đạt giá trị cao.
Hãy cùng mình đi tìm hiểu một số công thức mở bài cho phần Nghị luận văn học nhé!
Công thức viết Mở bài số 1
Khúc ca của văn chương mang một sức mạnh thật kì diệu, nó đi sâu vào tiềm thức, vào trái tim người đọc, để lại biết bao rung cảm, suy ngẫm về cuộc đời. Giữa vườn hoa văn chương Việt Nam, có một khúc ca thật đẹp, sự kết tinh từ của ngôn từ dưới ngòi bút tài hoa của tác giả A đã tạo nên tác phẩm B. Đặc biệt khi đọc B, người đọc không thể không ấn tượng với đoạn văn/đoạn thơ thể hiện … (vấn đề nghị luận),,,
Công thức viết Mở bài số 2
Văn học như một thiên thần mang sứ mệnh che chở và bảo vệ con người. Nhà văn/nhà thơ A đã để ngòi bút của mình thực hiện trọn vẹn số mệnh cao cả đó qua tác phẩm B. Trong B, tác giả đã vẽ lên… (vấn đề nghị luận)…
Công thức viết Mở bài số 3
Từ đâu mà con người tìm đến văn chương? Từ đâu văn chương đi vào cuộc sống con người? Văn chương kì diệu lắm. Văn chương là nghệ thuật nhưng lại chân thật vô cùng. Người đọc tìm đến ở đó không phải là những thứ cao siêu mà chỉ đơn giản ở đó họ tìm được cuộc đời. Bằng ngòi bút của mình, tác giả A đã vẽ lên câu chuyện cuộc đời qua tác phẩm B. Ở đó độc giả chắc chắn không thể nào quên được … (vấn đề nghị luận).
Công thức viết mở bài số 4
Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà thơ A đã để tiếng lòng của mình cất lên qua tác phẩm B. Đến với B, ta bắt gặp… (vấn đề nghj luận) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
Sưu tầm