Baivanhay Sự chuyển biến nhẹ nhàng từ cuối hạ sang đầu thu qua bài "Sang thu" của Hữu Thỉnh

Baivanhay Sự chuyển biến nhẹ nhàng từ cuối hạ sang đầu thu qua bài "Sang thu" của Hữu Thỉnh

Với các văn nghệ sĩ Việt Nam, mùa thu là một trong những đề tài quen thuộc để vịnh bốn mùa. Thế nhưng, với bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh thì mùa thu dường như lại mang một chiếc áo mới khác hơn. Bằng sự cảm nhận tinh tế cùng những hình ảnh giàu giá trị biểu cảm, mùa thu thông qua lăng kính của Hữu Thỉnh có sự chuyển biến nhẹ nhàng từ cuối hạ sang đầu thu.

Xanh dương và Xanh mòng két Màu chuyển tiếp Công nghệ và Chơi trò chơi Dịch vụ Trang web (61).png


Đề bài: Em hãy viết 1 đoạn văn để thể hiện cảm nhận về sự chuyển biến nhẹ nhàng từ cuối hạ sang đầu thu qua bài "Sang thu" của Hữu Thỉnh

BÀI LÀM MẪU

Với các văn nghệ sĩ Việt Nam, mùa thu là một trong những đề tài quen thuộc để vịnh bốn mùa. Thế nhưng, với bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh thì mùa thu dường như lại mang một chiếc áo mới khác hơn. Bằng sự cảm nhận tinh tế cùng những hình ảnh giàu giá trị biểu cảm, mùa thu thông qua lăng kính của Hữu Thỉnh có sự chuyển biến nhẹ nhàng từ cuối hạ sang đầu thu. "Sang thu" được Hữu Thỉnh sáng tác năm 1977 ngay khi đất nước được giải phóng, bắt đầu bắt tay vào thời kì xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. "Sang thu" ở đây là chớm thu, khi thiên nhiên bắt đầu chuyển giao giữa mùa hạ và thu. Bài thơ mở đầu bằng những cảm nhận, những rung động mập mờ, bâng khuâng của tác giả trước vẻ đẹp chuyển đổi của thời khắc thiên nhiên lúc chuyển giao mùa. Dưới ngòi bút tuyệt vời và tài cảm nhận đặc biệt của Hữu Thỉnh, sương dường như hóa thành một người lữ hành trên đường đã được nhân hoá qua hai chữ “chùng chình” không muốn bước, nói lên rất thơ bước đi chầm chậm lúc, dường như còn bỡ ngỡ trước khoảnh khắc giao mùa sang thu. Từ “hương ổi”, “gió se”, “sương”, thiên nhiên trong giây phút giao mùa đã được cụ thể bằng những hình ảnh rõ ràng: “sông dềnh dàng”, “chim vội vã”, mây “vắt nửa mình sang thu”. Cảm xúc của tác giả lan tỏa trong không gian rộng hơn, nhiều cung bậc cảm xúc hơn. Từ không gian nhỏ bé như con ngõ nhỏ đã lan tỏa ra tới bầu trời, một không gian bao la rộng lớn không gì có thể đo đếm được. Trái ngược với “dềnh dàng” của dòng sông, những cánh chim di trú lại bắt đầu ‘vội vã” đầy lo lắng trước khoảnh khắc giao mùa. Với nghệ thuật tương phản đặc sắc, Hữu Thỉnh đã gợi lên bức tranh thu đầy sinh động: nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng không kém phần hối hả, vội vã. Đám mây bé nhỏ dường như trải dài hơn, trôi lững lờ trong bầu trời xanh ngắt, cao rộng. Dường như nó vẫn còn vương vấn ánh nắng ấm áp của mùa hạ nên chỉ “vắt nửa mình sang thu”. Nó đã tạo nên một lằn ranh giới mỏng manh, hư ảo. Có lẽ, thực tế sẽ không thể nào có áng mây bé nhỏ nào như thế. Đó chỉ là sự liên tưởng đầy thú vị của thi sĩ. Tất cả góp phần tạo nên một thời khắc giao mùa đầy chất thơ, tinh tế và nhạy cảm, độc đáo nhưng bâng khuâng trong không gian êm dịu của mùa thu. Tóm lại, với sự thể hiện tinh tế tình yêu quê hương, Hữu Thỉnh đã giúp người đọc trải nghiệm bức tranh giàu hòa mua thu nhẹ nhàng, mộc mộc với biết bao cảm xúc đong đầy. Qua đó, bức tranh miền quê Bắc Bộ hiện lênthậ thơ mộng, trữ tình.

Các bạn có thể xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
TẠI ĐÂY
 
Từ khóa
bài thơ sang thu hữu thỉnh sang thu
987
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top