Tiểu thuyết gia ngây thơ và tình cảm: Thế giới nghệ thuật của Pamuk

Tiểu thuyết gia ngây thơ và tình cảm: Thế giới nghệ thuật của Pamuk

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 32 đến từ Nam Định
Felit Orhan Pamuk là tiểu thuyết gia đương đại xuất sắc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, được các nhà phê bình phương Tây ca ngợi là sánh ngang với "Calvino, Borges, Proust", và là cốt lõi nhất của tiểu thuyết hiện đại châu Âu với "The Museum of Innocence" (Bảo tàng ngây thơ) và "Istanbul: Memories of a City" (Istanbul: Ký ức và thành phố).

Orhan Pamuk là một tiểu thuyết gia người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông được tặng giải Nobel Văn học năm 2006, trở thành người Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên nhận vinh dự đó. Ông hiện là giáo sư dạy môn văn học so sánh ở Đại học Columbia

Ngày/nơi sinh: 7 tháng 6, 1952 (70 tuổi), Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Quốc tịch: Thổ Nhĩ Kỳ

Cuốn "Tiểu thuyết gia ngây thơ và đa cảm" này có thể giúp những độc giả quan tâm đến Pamuk hiểu được những ý tưởng văn học của ông. Cuốn sách chủ yếu đề cập đến một số kiểu nhà tiểu thuyết và độc giả, và khi đọc vai trò của ý thức, quan niệm sáng tác, suy nghĩ về bảo tàng, v.v.

Trước hết, trong chương đầu tiên của cuốn sách, Pamuk đã đặt ra câu hỏi đầu tiên là ý thức của chúng ta đang làm gì khi chúng ta đọc nó? Đây là một câu hỏi đáng để suy ngẫm, và chỉ thẳng vào ý nghĩa của việc đọc.

Tôi nghĩ rằng khi chúng ta đọc tiểu thuyết, chúng ta sẽ cống hiến hết mình cho thế giới được xây dựng bởi cuốn tiểu thuyết, chúng ta sẽ thay thế mình thành nhân vật chính và nhìn thế giới được xây dựng bởi cuốn tiểu thuyết từ góc độ của nhân vật chính.

Trong quá trình đó, chúng ta sẽ theo chân nhân vật chính của cuốn sách để cảm nhận những điều trong đó, lúc này ý thức của chúng ta dường như tách ra khỏi cơ thể và đến một thế giới hoàn toàn mới. Dù thế giới đó là hư cấu thì chúng ta vẫn thích thú nó ...

Pamuk đưa ra khái niệm tiểu thuyết gia ngây thơ và tiểu thuyết gia tình cảm. Một tiểu thuyết gia ngây thơ có nghĩa là anh ta không tính đến trải nghiệm đọc của người đọc trong quá trình viết, và những điều anh ta thể hiện không có một sự chặt chẽ mạnh mẽ.

Trước hết, xét từ mức độ thể hiện câu chuyện, những gì ông thể hiện chỉ là khái niệm bề ngoài về xã hội hiện thực, chưa đi sâu tìm hiểu thực chất của xã hội, tiểu thuyết không chỉ là chủ đề, mà còn là ý tưởng, vì vậy nó mang tính tư tưởng nhiều hơn.

Nhưng đồng thời, nhà viết tiểu thuyết tình cảm cũng nhận thấy rằng các nhân vật do ông tạo ra cũng phải chịu một loại số phận dằn vặt vô lý, thông thường, số phận này không phải chỉ do tác giả tạo ra, mà là một loại thay thế tác giả đồng thời, nó duy trì một cảm giác khách quan là tỉnh táo trong một trạng thái nghịch lý.

Trong quá trình đọc tiểu thuyết, những gì chúng ta nhìn thấy không chỉ là những thứ trong truyện, mà thậm chí có thể đồng cảm, dẫn đến một số ký ức và cảm xúc đặc biệt, nhưng điều chúng ta phải biết là ý thức của chúng ta không đồng bộ khi chúng ta đọc.

Ý thức của chúng ta đặt câu hỏi, có bao nhiêu yếu tố trong truyện mà tác giả đã tạo ra là chân thực và cụ thể? Bao nhiêu là tưởng tượng và hư cấu?

Đối với những điều tưởng tượng và hư cấu, thực tế và cụ thể như vậy, người đọc ngây thơ sẽ nghĩ rằng thế giới được kể trong tiểu thuyết là có thật, trong khi người đọc đa cảm sẽ nghĩ rằng thế giới được tạo ra trong tiểu thuyết là hư cấu.

Điều mà người đọc ngây thơ cảm nhận được là khái niệm hiện sinh có trước bản chất, và trong quá trình đó, chúng ta có thể thấy trạng thái tâm lý khác nhau của hai loại người.

Sở dĩ người đọc nghĩ rằng cái gì là thật là do trong quá trình đọc anh ta có ảo tưởng bù trừ cho thực tại, ảo tưởng này khiến anh ta trải qua một trải nghiệm thực và hoàn hảo, và ở một mức độ nào đó đã bù đắp cho những thiếu sót về tâm lý của anh ta, trong khi tình cảm Người đọc cuốn sách bị thúc đẩy bởi sự thống trị kép của cảm xúc dồi dào và logic chặt chẽ, và tình huống nghịch lý này đã dẫn đến sự hư vô bên trong của anh ta.

Mặc dù nhiều tác giả đã thay thế những trải nghiệm và cảm xúc của chính mình vào cuốn sách trong quá trình viết, nhưng chúng ta không thể đơn giản nghĩ rằng nhân vật chính trong ngòi bút của tác giả là chính tác giả, đây chỉ là sự phóng chiếu của ý tưởng.

Các nhân vật do tác giả tạo ra và ý tưởng mà nó thể hiện đều là gợi ý và tham khảo cho người đọc, vì vậy, ý nghĩa của việc đọc tiểu thuyết không chỉ là giải trí, mà là tham khảo qua các tình tiết trong truyện rất có giá trị, và dùng nó để xem trái tim của chính chúng ta.

Vì vậy, khi đọc tiểu thuyết, đừng đem nhân vật chính liên hệ vào tác giả, và đừng cố đào bới tính cách nhân vật chính ra khỏi cuộc đời của tác giả, điều đó là vô nghĩa, và trong cuốn sách, Pamuk cũng đã nhấn mạnh điểm này.

Các loại nhà văn khác nhau tạo ra các loại tác phẩm khác nhau. Lúc này, chúng ta nên nhìn nhận một cách chính xác các thuộc tính hàng hóa của tiểu thuyết, bởi vì nó chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau như thị trường và chính sách, sự lừa dối có thể được hiểu trong cuốn tiểu thuyết là tuyên truyền những ý tưởng sai trái hoặc thể hiện những cảm xúc phi lý trí.

Vì vậy, trong quá trình đọc tiểu thuyết, chúng ta phải duy trì một chút tinh thần đa cảm, và không được ngây thơ cho rằng cuốn sách mình đọc không có yếu tố tiêu cực, cho dù đôi khi nó có vẻ là một cuốn sách được đánh giá tốt.

Độc giả hoàn toàn ngây thơ và hoàn toàn đa cảm là vấn đề đau đầu đối với tác giả, độc giả hoàn toàn đa cảm sẽ gạt bỏ mọi sự việc không phải hư cấu mà họ xem là hư cấu và hiểu sai ý ban đầu của tác giả, còn độc giả ngây thơ thì hoàn toàn chấp nhận mất đi cảm xúc ban đầu và tư duy hợp lý dưới sự vận dụng của loại tư duy này.

Theo tôi, một trong những lý do chính đáng để chúng ta thích đọc tiểu thuyết là tiểu thuyết không chỉ mang lại trải nghiệm siêu thực, từ đó kích thích các giác quan cho mục đích giải trí và thư giãn, mà bởi vì tiểu thuyết kể về trải nghiệm cá nhân không đòi hỏi kiến thức thu được thông qua triết học, suy đoán viết phức tạp và nhàm chán.

Đương nhiên, loại tiểu thuyết này nói chung là tiểu thuyết mang đậm tính văn học, tiểu thuyết thuần túy dùng để giải trí, giá trị mà nó chứa đựng thường không cao lắm, nên việc lựa chọn tiểu thuyết cũng cần phải sàng lọc.

Nhưng đôi khi chúng ta thấy rằng chúng ta không thể có được niềm vui khi đọc những cuốn sách được gọi là nổi tiếng, một hiện tượng thú vị là những cuốn sách nổi tiếng nhìn chung rất nhàm chán, ngay cả khi chúng có giá trị cao.

Một trong những mục đích của tiểu thuyết là khơi dậy cho người đọc sức mạnh của chính mình để tìm ra trung tâm, đó cũng là giá trị và ý nghĩa của tiểu thuyết hay, mà tiền đề là người đọc có thể biết rõ tác giả muốn thể hiện điều gì.

Khái niệm của một cuốn tiểu thuyết là thể hiện một thế giới ba chiều hư cấu hoặc không hư cấu thông qua trải nghiệm cá nhân, cho phép người đọc thu được kinh nghiệm thẩm mỹ và giá trị suy đoán, tái tạo và bù đắp hình ảnh bên trong, và vai trò của giải trí và thư giãn trong quá trình này. đang đọc.

Tiểu thuyết khiến độc giả không đọc được đều là tiểu thuyết hay và tiểu thuyết dở, vì họ bỏ qua vai trò của bản thân ngôn ngữ tiểu thuyết để gây tiếng vang trong lòng độc giả, và quá “ích kỷ” trong việc thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của chính tác giả.

Chúng ta không thể chỉ nói rằng khả năng đọc của người đọc kém, không tập trung chú ý dẫn đến việc người đọc không hiểu được ý mà tác giả muốn diễn đạt, mà điều cần chú ý là vấn đề diễn đạt của chính tác giả. .

Thật nực cười khi một số nhà văn được gọi là sử dụng kỹ thuật viết giả tạo để tuyên bố rằng văn học không thể hiểu được là văn học cao cấp.

Nhân vật văn học, cốt truyện và thời gian là những yếu tố để xây dựng tiểu thuyết. Pamuk tin rằng ý nghĩa cơ bản của tiểu thuyết nằm ở việc mô tả chính xác cuộc sống, bởi vì mặc dù tiểu thuyết là hư cấu, nhưng kinh nghiệm tham khảo của tác giả khi viết là lịch sử và tính xác thực không thể đảo ngược, và quan tài có thể được kết luận một cách dễ dàng.

Cuốn tiểu thuyết về cơ bản phản ánh hiện thực của một thời đại nào đó, vì vậy tác giả nên đưa mình vào thời đại được miêu tả bằng cả trái tim khi viết, cảm nhận và hiểu nó dưới góc nhìn của một người ngoài cuộc, chứ không phải bằng chính trí óc thiếu kiến thức trong đó, tình cờ chắp nối các câu và giả vờ lộng lẫy, độc giả sẽ dễ dàng nhìn thấu ảo ảnh hào nhoáng đằng sau nó.

Pamuk.jpg

Orhan Pamuk và con gái tại lễ trao giải Nobel 2006

Trên thực tế, viết và đọc tiểu thuyết là một quyền tự do tuyệt đối, tự do này không có nghĩa là bạn có thể viết bất cứ thứ gì bạn muốn, mà là bạn có thể làm những gì bạn làm trong thực tế khi bạn đang viết hoặc đọc những điều không thể chạm tới, những cảm xúc. và những suy nghĩ thường bị đè nén, được hiện thực hóa thông qua các nhân vật của cuốn tiểu thuyết, và một loại thỏa mãn tinh thần được nhận ra.

Khi một tiểu thuyết gia viết một cuốn tiểu thuyết, anh ta sẽ nhìn thế giới được tạo ra trong cuốn tiểu thuyết bằng con mắt của nhân vật chính. Tôi nhớ Haruki Murakami đã từng nói rằng khi anh ấy viết "Tasakisaku không màu và năm chuyến du lịch của anh ấy", nhân vật chính Tasaki Saku đã nói chuyện với Kimoto Sara, và Kimoto Sara nói với Tasaki Saku rằng hãy để anh ta tìm lý do để bạn mình chia tay với mình.

Lúc này đây Sara Kimoto lời nói thật sự là muốn nói cho tác giả Haruki Murakami, yêu cầu tác giả tiếp tục miêu tả lý do đổ vỡ quan hệ, lúc này phát huy câu chuyện không chỉ có tác giả tưởng tượng cùng kỹ năng viết thêu dệt, nhưng tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi để tác giả thực hiện câu chuyện tiếp theo thông qua cuộc đối thoại với các nhân vật “có thật” trong tiểu thuyết.

Đối với tác giả, đây là cảm giác vượt qua giới hạn của bản thân, tác giả có thể dùng cảm giác này để tạo ra những ý tưởng mà trước đây không có, đồng thời khiến tâm trí họ dao động thông qua một nhận thức khổng lồ để hiểu và cảm nhận những điều xung quanh nhân loại của chính mình. đã thăng hoa vào thời điểm đó.

Và độc giả cũng hình thành nên một khung cảnh mới lạ trong tâm hồn họ, về cơ bản cũng chính là phong cảnh mà tác giả nhìn thấy khi anh ta viết.

Khi chúng ta chọn và đọc tiểu thuyết, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt phong cách của tác giả theo chủ đề của cuốn tiểu thuyết và kỹ thuật của tác giả.

Lấy Haruki Murakami làm ví dụ, hình ảnh ẩn dụ của Murakami rất mới lạ và giàu cảm xúc, đặc biệt là ở đoạn đối thoại kinh điển giữa Watanabe và Midori trong “Rừng Nauy”, và nhạc jazz cũng nằm trong thế giới tiểu thuyết của ông.

Chương cuối cùng, chương của Pamuk về bảo tàng, sử dụng các từ tự tôn và chính trị để mô tả nó. Có thể hình dung rằng mọi thứ được trưng bày trong bảo tàng đều là lịch sử của quá khứ.

Cảm giác nặng nề về lịch sử mà chúng ta đang nói đến không chỉ bởi sự lắng đọng của thời gian cho chúng ta cảm giác hư vô về cái chưa biết của quá khứ, mà chúng ta không thể cảm nhận được sự kế thừa cổ xưa chỉ qua những mô tả trên giấy và những khám phá khảo cổ học. chúng ta cũng có cảm giác xa lạ khi nhìn những hiện vật trong viện bảo tàng.

Chúng ta có thể hiểu lịch sử là chính trị của quá khứ. Nền kinh tế, văn hóa, công nghệ hình thành dưới thời chính trị trước đây có vẻ rất lạc hậu, nhưng đối với thời đại trước đây, chúng là biểu tượng của sự trong sáng về chính trị hay sự thối nát, vì vậy khi xem di tích văn hóa hay đọc sách lịch sử, cảm giác không thua gì đọc tiểu thuyết.

Trọng tâm của một cuốn tiểu thuyết là cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, và đọc một cuốn tiểu thuyết là sâu sắc, cho dù nó là thực hay tưởng tượng, công việc của người viết tiểu thuyết là khám phá sự tồn tại của nó và khám phá ý nghĩa tiềm ẩn của nó, và tất nhiên là cả người đọc.
 
Từ khóa
bảo tàng ngây thơ cốt truyện cuốn tiểu thuyết felit orhan pamuk người đọc kém nhân vật văn học thoi gian tiểu thuyết gia người thổ nhĩ kỳ
313
2
1

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
910
363,000
32
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529
‘Bảo tàng ngây thơ’: Cuốn sách duy cảm kỳ lạ của Orhan Pamuk

Đây là cuốn tiểu thuyết hoàn toàn duy cảm đầu tiên Orhan viết, thể hiện một năng lực kỳ lạ trong con người nhà văn của mảnh đất Istanbul u buồn.

Orhan Pamuk viết Bảo tàng ngây thơ hai năm sau khi nhận giải Nobel văn học vào năm 2006.

Câu chuyện bắt đầu bằng rất bình thường, như hàng vạn mối tình khác, giữa Kemal, một chàng trai nhà giàu với Fusun, một cô gái nghèo thơ ngây. Tình yêu sét đánh ban đầu ấy, đã kéo Kemal bước vào một mối tình say mê, khao khát, tuyệt vọng, và chiếm lĩnh cả cuộc đời anh.

Anh từ bỏ Sibel, cô gái thuộc giới thượng lưu, hiện đại và quyến rũ ở Istanbul, để theo đuổi Fusun, suốt 8 năm dòng, bất chấp những ngăn cản từ gia đình và xã hội, bất chấp sự lạnh nhạt của Fusun. Anh đánh đổi mọi điều chỉ để nhìn thấy nụ cười, nhìn thấy ánh mắt của người yêu.

Và từ chiếc hoa tai Fusun bỏ quên trong buổi chiều ân ái của hai người, trong căn nhà của mẹ Kemal, anh đã bắt đầu cất giữ những món đồ rất nhỏ của Fusun, những đồ vật gắn liền với Fusun đều được gìn giữ và nâng niu. Hành trình thời gian 8 năm ấy đã được chuyển hóa thành một vùng không gian kỳ diệu, không gian của bảo tàng.

Kemal trưng bày mọi thứ liên quan đến người yêu, từ chén uống trà cho đến đồ lót hay những mẩu tàn thuốc, chiếc gạt tàn đựng đầy thuốc của nàng. Anh cũng thừa nhận rằng, có những đồ vật anh đã lấy trộm từ nhà Fusun về - chỉ cần món đồ đó người yêu đã chạm tay vào. Căn phòng nơi thành phố Istanbul đầy hoang phế ấy, đã trở thành một không gian hoài cảm, xoa dịu, và đắm chìm.

Orhan Pamuk, bằng sự tinh tế tuyệt đối, sự nhạy cảm hoàn hảo đã đi được đến tận cùng tâm trí một kẻ si tình, để thả bút mà vẽ nên từng đường nét của sự rung động đẹp đẽ. Ông rõ ràng không hề đơn thuần kể một câu chuyện tình yêu. Ông kể về những con người đắm đuối trong sự si mê của mình, sẵn sàng sống trong sự cuồng điên tưởng chừng phi lý của mình.

Đó cũng là một hành trình đi, về, khám phá cái thuần khiết nhất của sự khao khát trong mỗi còn người. Từng điều nhỏ nhặt trong mỗi khúc sống đều được ghi dấu một cách đặc biệt sắc nét. Đó là bản chất của việc sống trọn vẹn. Nó khiến cho Kemal khẳng định rằng mình đã sống một cuộc đời hạnh phúc. Và những xúc cảm mà Kemal trải qua, thực tình mỗi người chúng ta, đều đã từng gặp gỡ, chỉ có điều, Kemal đã ghi nhớ, đã lưu giữ, còn chúng ta, có lẽ chúng ta đã lãng quên giữa rất nhiều bụi sao của đời sống?!

Cuốn sách duy cảm quá đặc sắc và khác biệt. Ở Bảo tàng ngây thơ, Orhan giống như một nhà giải phẫu ký ức, đã đi sâu, cặm cụi, miệt mài tìm kiếm và bày biện đủ đầy những “tình trạng” mà một con người có thể trải qua. Người đọc đã mải mê nhìn ngắm, say sưa va chạm vào những đồ vật đẹp đẽ ấy, đó là tất cả những gì mà một người có thể để lại.

Cái sự nâng niu ấy trở thành điều quá đỗi thơ mộng. Cả một thời trẻ dại đã qua đi, người đàn ông dựng nên cái bảo tàng ấy cũng đã phải đối diện với bao nhiêu trạng huống khổ sở, mất mát, đau đớn, nhưng rốt cuộc cái bảo tàng ấy vẫn giữ được vẻ thơ dại, về một mối tình duy nhất mà người ta chẳng thể nào gặp lần thứ hai trong đời. Bởi thế, bảo tàng không chỉ lưu giữ một quãng đời, nó là dấu vết của cả một cuộc đời.

Thêm một điều quyến rũ khiến độc giả ngây ngất trong mọi cuốn sách của Orhan, đó chính là Istanbul, thành phố bên bờ vịnh Bosphorus. Istanbul ở Bảo tàng ngây thơ vẫn đẹp buồn bã, mệt mỏi và lộng lẫy và đầy xáo trộn như trong mọi cuốn sách khác của Orhan.

Nó gợi nhắc về sự si mê, về nỗi đau đớn một cách đầy đặn, và đẹp đẽ hơn. Nó cũng khiến bảo tàng ngây thơ trở thành một bảo tàng đẹp đẽ hơn bất kì bảo tàng nào trên thế giới. Chất văn chương lãng mạn, thơ dại trong cuốn sách càng khiến nó trở thành một hồi ức lung linh trong trí nhớ của mỗi kẻ mê đắm, luôn tự mình tạo nên một bảo tàng trong chính cõi lòng mình.

Vào năm 2012, nhà văn Orhan Pamuk đã cho xây dựng nên "Bảo tàng Ngây thơ" có thật, để phục vụ chính niềm đam mê của mình, cũng như giúp độc giả phần nào được sống trong không khí văn chương của tác phẩm. Ông dày công sưu tập hàng nghìn đồ vật liên quan đến các nhân vật được mô tả trong tác phẩm.

Bước vào Bảo tàng ngây thơ, là bước vào thế giới nội tâm đầy si mê và đắm chìm của Kamel. Những người đã từng ngưỡng mộ Orhan vì sự cần mẫn giải phẫu ký ức của ông, và cho đến khi được tiếp xúc với bảo tàng, sẽ càng cảm động bởi những gì ông đã tìm kiếm và nâng niu. Nó là những điều tuyệt diệu nhất, là một không gian tình cảm mà độc giả có thể lưu giữ vĩnh viễn. Năm 2014, bảo tàng được nhận giải Bảo tàng châu Âu của năm.

Tác giả bài viết : Phong Linh
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top