ĐỀ ÔN THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN (Có đáp án chi tiết)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đ̣ ̆ ̉ :
HƯƠNG VỊ QUÊ NHÀ
Con bây giờ thèm những bữa canh chua
Mà mẹ nấu trong ngày hè nắng cháy
Vị quê ơi, sao mà ngon đến vậy?
Đi suốt đời vẫn ngọt mãi trong tim...
Cá chạch đồng cha bắt được, mẹ rim
Con học về đã thơm từ đầu ngõ
Đêm quê hương, theo cha con xách giỏ
Cánh đồng xa, xiêu vẹo ánh trăng gầy...
Đêm giêng hai, thầm lặng cánh vạc bay
Trong cơn mưa kéo qua ngày giáp hạt
Chẳng thể quên những năm nhà đói khát
Để bây giờ vẫn khắc khoải... trong mơ...
Thương ao làng, những năm tháng tuổi thơ
Theo chân anh, hôi con tôm, con cá
Kho tương gừng sao mà ngon đến lạ?
Xa quê rồi, đọng mãi vị nồng cay....
Canh cua đồng, mẹ nấu với rau đay
Thêm cà muối, vị quê thành nỗi nhớ
Quê hương ơi! Bao tâm tình tuổi nhỏ
Gọi con về ... thương nhớ một miền quê...
(Vũ Tuấn- “Khúc ru quê”-NXB hội nhà văn Việt Nam, năm 2022)
* ́ ́:
- Nhà thơ, nhà giáo Vũ Tuấn sinh năm 1977 quê ở xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, những bài thơ của anh chủ yếu viết về tình yêu quê hương, đất nước, về những kỉ niệm tuổi thơ, về mẹ…. với giọng thơ nhẹ nhàng, đằm thắm, ngọt ngào.
- Bài thơ “Hương vị quê nhà” tác giả viết về hương vị của quê hương trong nỗi nhớ da diết.
̛̣ ̣̂ ́ ̂ ̂̀:
̂ 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
̂ 2. Chỉ ra và gọi tên một thành phần biệt lập trong khổ thơ cuối cùng?
̂ 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong hai câu thơ sau:
“Canh cua đồng, mẹ nấu với rau đay
Thêm cà muối, vị quê thành nỗi nhớ”
̂ 4. Nêu ý nghĩa của sự kết hợp từ đặc biệt trong nhan đề bài thơ ?
̂ 5. Đọc bài thơ, em thấy mình cần phải làm gì để thể hiện trách nhiệm của bản thân với quê hương? (Trình bày từ 5-7 dòng).
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
̂ 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích hai khổ thơ đầu trong bài thơ “Hương vị quê nhà” trong phần đọc hiểu:
"Con bây giờ thèm những bữa canh chua
Mà mẹ nấu trong ngày hè nắng cháy
Vị quê ơi, sao mà ngon đến vậy?
Đi suốt đời vẫn ngọt mãi trong tim...
Cá chạch đồng cha bắt được, mẹ rim
Con học về đã thơm từ đầu ngõ
Đêm quê hương, theo cha con xách giỏ
Cánh đồng xa, xiêu vẹo ánh trăng gầy..."
̂ 2 (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học của học sinh hiện nay và đề xuất những giải pháp để phát huy ý thức tự học của học sinh.
Đ́ ́ ̂́
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
̂ 1: Thể thơ tám chữ
̂ 2:
- Thành phần biệt lập: “ơi”
- Thành phần gọi đáp
̂ 3:
- BPTT: Liệt kê “canh cua đồng", "rau đay”, “cà muối”
- Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Gợi tả sự phong phú của những món ăn dân dã đậm đà hương vị quê hương
+ Tác giả bày tỏ tình yêu và nỗi nhớ quê da diết, sự trân trọng, niềm tự hào về hương vị quê hương.
̂ 4:
- Trong nhan đề có sự kết hợp từ ngữ đặc biệt. Từ hương vị thường được kết hợp với các từ ngữ chỉ sự vật cụ thể (có hương vị) như hương vị nước giải khát, hương vị bánh kẹo,... Trong câu thơ, nhà thơ dùng hương vị kết hợp với quê nhà, một cụm từ chỉ sự vật trừu tượng.
- Tác dụng của sự kết hợp từ ngữ đặc biệt đó là vừa khẳng định những món ăn dân dã ( canh chua, trạch đồng, tôm, cá kho tương gừng,…) là mùi vị của đặc sản quê nhà, vừa mang nghĩa trừu tượng một sắc thái, đặc trưng của quê hương.
̂ 5: Một số hành động, việc làm thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với quê hương:
+ Luôn yêu mến, trân trọng, tự hào về quê hương.
+ Học tập, rèn luyện bản thân để sau này góp một phần nhỏ bé xây dựng quê hương.
+ Giới thiệu, quảng bá về con người, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, những cảnh quan tiêu biểu của quê hương đến bạn bè trong và ngoài nước.
+ Bảo vệ, tôn tạo cảnh quan quê hương làm cho quê hương ngày một xanh sạch đẹp.
II. PHẦN VIẾT
̂ 1: ̂́ đ̣ ̆ (̉ 200 ̛̃) ̂ ́ ̂̉ ̛ đ̂̀ ̀ ̛ “̛̛ ̣ ̂ ̀” ̂̀ đ̣ ̂̉
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phân tích một đoạn thơ:
- Mở đoạn giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ và nội dung chủ đề; thân đoạn phân tích đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ để làm rõ được nội dung chủ đề; kết đoạn khái quát, tổng hợp lại.
- Đoạn văn đảm bảo dung lượng
b. Xác định đúng yêu cầu phân tích: nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả
c. Phân tích, làm rõ được:
- Nội dung chủ đề: nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả
+ Nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ gắn với những món ăn đậm đà hương vị quê hương: canh chua mẹ nấu trong những ngày hè nắng cháy, cá chạch đồng mẹ rim…
+ Nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ gắn với hình ảnh của mẹ, cha.
- Đặc sắc nghệ thuật: Liệt kê, câu hỏi tu từ, nhân hóa,…
* Yêu cầu: HS phải biết khai thác các tín hiệu nghệ thuật để làm nổi bật được nội dung chủ đề.
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đoạn thơ, có cách diễn đạt sáng tạo, mới mẻ.
̂ 2: ̂́ ̀ ̆ ̣ ̣̂ ̉ 600 ̛̃ ̂ ̃ ̉ ̂̀ ̂́ đ̂̀ ̛̣ ̣ ̉ ̣ ̣̂ ̀ đ̂̀ ̂́ ̛̃ ̉ ́ đ̂̉ ́ ́ ̛́ ̛̣ ̣ ̉ ̣ .
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài.
Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vấn đề tự học của học sinh hiện nay.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận:
1. Mở bài:
- Dẫn dắt vấn đề: Tinh thần tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của mỗi học sinh. Trong bối cảnh xã hội không ngừng phát triển, tri thức ngày càng mở rộng, việc tự học không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn mà còn là nền tảng vững chắc để đạt được thành công trong tương lai.
- Nêu vấn đề NL: Vậy tự học có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh? Và làm thế nào để xây dựng thói quen tự học hiệu quả?
2/Thân bài:
a. Bản chất và biểu hiện của tự học
- Tự học là gì? Tự học là quá trình tự bản thân chủ động tìm hiểu, khám phá và tiếp thu kiến thức mà không phụ thuộc hoàn toàn vào sự hướng dẫn của giáo viên hay người khác.
- Biểu hiện của tự học: Tinh thần tự học được thể hiện qua sự chủ động tìm tòi tài liệu, đặt câu hỏi và tự giải quyết vấn đề, kiên trì rèn luyện kỹ năng và không ngừng học hỏi từ thực tiễn cuộc sống.
b. Sự tác động tích cực của tự học đối với học sinh
- Trước hết, tự học giúp học sinh hoàn thiện bản thân. Khi tự học, các em rèn luyện được tính tự giác, kỷ luật và khả năng quản lý thời gian, từ đó phát triển tư duy độc lập và sáng tạo.
- Bên cạnh đó, tự học giúp học sinh tìm thấy hứng thú trong việc học tập, biến quá trình học trở thành niềm vui thay vì là gánh nặng.
- Khi tự học, các em được tự do lựa chọn phương pháp phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp thu và nhớ bài lâu hơn. Hơn nữa, tự học góp phần cải thiện kết quả học tập, bởi khi chủ động học hỏi, học sinh sẽ nắm chắc kiến thức và ứng dụng linh hoạt hơn.
- Không chỉ dừng lại ở phạm vi học đường, tinh thần tự học còn là yếu tố quan trọng giúp các em đạt được thành công trong tương lai, bởi xã hội luôn đòi hỏi con người phải không ngừng cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.
- Ngoài ra, mỗi cá nhân có ý thức tự học sẽ góp phần thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của xã hội, bởi tri thức là nền tảng của mọi thành công.
D/chứng: Học sinh có thể lấy ví dụ về những cá nhân nổi bật, những tấm gương của tinh thần tự học và thành công để minh họa cho bài viết của mình. Các ví dụ như Edison, Steve Jobs, hoặc các nhà khoa học, nghệ sĩ nổi tiếng là những người đã luôn tự học và vượt qua khó khăn để đạt được thành tựu lớn.
c. Ý kiến trái chiều và phản bác
- Ý kiến trái chiều: Một số người cho rằng nếu không có sự giúp đỡ và hướng dẫn cụ thể của giáo viên thì người học sẽ khó tìm ra được hướng đi đúng, dễ dẫn tới sai sót hoặc hiểu không đúng, đủ vấn đề.
- Phản bác: Có rất nhiều những kênh thông tin hỗ trợ HS trong vấn đề tự học (Sách, Internet,…). Hơn nữa, không phải lúc nào GV cũng có thể bên cạnh để hướng dẫn và giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập.
d. Đề xuất các giải pháp khả thi để phát huy ý thức tự học của học sinh
- Để khắc phục tình trạng này, mỗi học sinh cần nhận thức rõ ràng rằng tự học mang lại rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp tích lũy kiến thức mà còn hình thành các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Trước hết, học sinh cần hiểu rằng tự học là nền tảng để phát triển bản thân và đạt được thành công lâu dài. Khi nhận thức được điều này, các em sẽ có động lực để chủ động học tập.
- Tiếp theo, học sinh cần xác định mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng. Việc đề ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp các em định hướng rõ ràng cho quá trình học tập và không bị chán nản.
- Và khi đã có mục tiêu thì các bạn học sinh cần xây dựng kế hoạch học tập chi tiết theo từng giai đoạn, phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập và giải trí, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.
- Đặc biệt, trong thời đại công nghệ phát triển, học sinh nên tận dụng internet và các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Google, các khóa học trực tuyến để mở rộng kiến thức và học hỏi thêm kỹ năng mới.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề: Tinh thần tự học là yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh, đặc biệt trong thời đại hiện nay. Tự học không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả mà còn là hành trang vững chắc để bước vào tương lai.
- Liên hệ bản thân: Chúng ta cần nhận thức rõ vai trò của tự học, chủ động rèn luyện và không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân.
d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
--------------------------
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đ̣ ̆ ̉ :
HƯƠNG VỊ QUÊ NHÀ
Con bây giờ thèm những bữa canh chua
Mà mẹ nấu trong ngày hè nắng cháy
Vị quê ơi, sao mà ngon đến vậy?
Đi suốt đời vẫn ngọt mãi trong tim...
Cá chạch đồng cha bắt được, mẹ rim
Con học về đã thơm từ đầu ngõ
Đêm quê hương, theo cha con xách giỏ
Cánh đồng xa, xiêu vẹo ánh trăng gầy...
Đêm giêng hai, thầm lặng cánh vạc bay
Trong cơn mưa kéo qua ngày giáp hạt
Chẳng thể quên những năm nhà đói khát
Để bây giờ vẫn khắc khoải... trong mơ...
Thương ao làng, những năm tháng tuổi thơ
Theo chân anh, hôi con tôm, con cá
Kho tương gừng sao mà ngon đến lạ?
Xa quê rồi, đọng mãi vị nồng cay....
Canh cua đồng, mẹ nấu với rau đay
Thêm cà muối, vị quê thành nỗi nhớ
Quê hương ơi! Bao tâm tình tuổi nhỏ
Gọi con về ... thương nhớ một miền quê...
(Vũ Tuấn- “Khúc ru quê”-NXB hội nhà văn Việt Nam, năm 2022)
* ́ ́:
- Nhà thơ, nhà giáo Vũ Tuấn sinh năm 1977 quê ở xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, những bài thơ của anh chủ yếu viết về tình yêu quê hương, đất nước, về những kỉ niệm tuổi thơ, về mẹ…. với giọng thơ nhẹ nhàng, đằm thắm, ngọt ngào.
- Bài thơ “Hương vị quê nhà” tác giả viết về hương vị của quê hương trong nỗi nhớ da diết.
̛̣ ̣̂ ́ ̂ ̂̀:
̂ 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
̂ 2. Chỉ ra và gọi tên một thành phần biệt lập trong khổ thơ cuối cùng?
̂ 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong hai câu thơ sau:
“Canh cua đồng, mẹ nấu với rau đay
Thêm cà muối, vị quê thành nỗi nhớ”
̂ 4. Nêu ý nghĩa của sự kết hợp từ đặc biệt trong nhan đề bài thơ ?
̂ 5. Đọc bài thơ, em thấy mình cần phải làm gì để thể hiện trách nhiệm của bản thân với quê hương? (Trình bày từ 5-7 dòng).
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
̂ 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích hai khổ thơ đầu trong bài thơ “Hương vị quê nhà” trong phần đọc hiểu:
"Con bây giờ thèm những bữa canh chua
Mà mẹ nấu trong ngày hè nắng cháy
Vị quê ơi, sao mà ngon đến vậy?
Đi suốt đời vẫn ngọt mãi trong tim...
Cá chạch đồng cha bắt được, mẹ rim
Con học về đã thơm từ đầu ngõ
Đêm quê hương, theo cha con xách giỏ
Cánh đồng xa, xiêu vẹo ánh trăng gầy..."
̂ 2 (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học của học sinh hiện nay và đề xuất những giải pháp để phát huy ý thức tự học của học sinh.
Đ́ ́ ̂́
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
̂ 1: Thể thơ tám chữ
̂ 2:
- Thành phần biệt lập: “ơi”
- Thành phần gọi đáp
̂ 3:
- BPTT: Liệt kê “canh cua đồng", "rau đay”, “cà muối”
- Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Gợi tả sự phong phú của những món ăn dân dã đậm đà hương vị quê hương
+ Tác giả bày tỏ tình yêu và nỗi nhớ quê da diết, sự trân trọng, niềm tự hào về hương vị quê hương.
̂ 4:
- Trong nhan đề có sự kết hợp từ ngữ đặc biệt. Từ hương vị thường được kết hợp với các từ ngữ chỉ sự vật cụ thể (có hương vị) như hương vị nước giải khát, hương vị bánh kẹo,... Trong câu thơ, nhà thơ dùng hương vị kết hợp với quê nhà, một cụm từ chỉ sự vật trừu tượng.
- Tác dụng của sự kết hợp từ ngữ đặc biệt đó là vừa khẳng định những món ăn dân dã ( canh chua, trạch đồng, tôm, cá kho tương gừng,…) là mùi vị của đặc sản quê nhà, vừa mang nghĩa trừu tượng một sắc thái, đặc trưng của quê hương.
̂ 5: Một số hành động, việc làm thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với quê hương:
+ Luôn yêu mến, trân trọng, tự hào về quê hương.
+ Học tập, rèn luyện bản thân để sau này góp một phần nhỏ bé xây dựng quê hương.
+ Giới thiệu, quảng bá về con người, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, những cảnh quan tiêu biểu của quê hương đến bạn bè trong và ngoài nước.
+ Bảo vệ, tôn tạo cảnh quan quê hương làm cho quê hương ngày một xanh sạch đẹp.
II. PHẦN VIẾT
̂ 1: ̂́ đ̣ ̆ (̉ 200 ̛̃) ̂ ́ ̂̉ ̛ đ̂̀ ̀ ̛ “̛̛ ̣ ̂ ̀” ̂̀ đ̣ ̂̉
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phân tích một đoạn thơ:
- Mở đoạn giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ và nội dung chủ đề; thân đoạn phân tích đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ để làm rõ được nội dung chủ đề; kết đoạn khái quát, tổng hợp lại.
- Đoạn văn đảm bảo dung lượng
b. Xác định đúng yêu cầu phân tích: nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả
c. Phân tích, làm rõ được:
- Nội dung chủ đề: nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả
+ Nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ gắn với những món ăn đậm đà hương vị quê hương: canh chua mẹ nấu trong những ngày hè nắng cháy, cá chạch đồng mẹ rim…
+ Nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ gắn với hình ảnh của mẹ, cha.
- Đặc sắc nghệ thuật: Liệt kê, câu hỏi tu từ, nhân hóa,…
* Yêu cầu: HS phải biết khai thác các tín hiệu nghệ thuật để làm nổi bật được nội dung chủ đề.
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đoạn thơ, có cách diễn đạt sáng tạo, mới mẻ.
̂ 2: ̂́ ̀ ̆ ̣ ̣̂ ̉ 600 ̛̃ ̂ ̃ ̉ ̂̀ ̂́ đ̂̀ ̛̣ ̣ ̉ ̣ ̣̂ ̀ đ̂̀ ̂́ ̛̃ ̉ ́ đ̂̉ ́ ́ ̛́ ̛̣ ̣ ̉ ̣ .
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài.
Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vấn đề tự học của học sinh hiện nay.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận:
1. Mở bài:
- Dẫn dắt vấn đề: Tinh thần tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của mỗi học sinh. Trong bối cảnh xã hội không ngừng phát triển, tri thức ngày càng mở rộng, việc tự học không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn mà còn là nền tảng vững chắc để đạt được thành công trong tương lai.
- Nêu vấn đề NL: Vậy tự học có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh? Và làm thế nào để xây dựng thói quen tự học hiệu quả?
2/Thân bài:
a. Bản chất và biểu hiện của tự học
- Tự học là gì? Tự học là quá trình tự bản thân chủ động tìm hiểu, khám phá và tiếp thu kiến thức mà không phụ thuộc hoàn toàn vào sự hướng dẫn của giáo viên hay người khác.
- Biểu hiện của tự học: Tinh thần tự học được thể hiện qua sự chủ động tìm tòi tài liệu, đặt câu hỏi và tự giải quyết vấn đề, kiên trì rèn luyện kỹ năng và không ngừng học hỏi từ thực tiễn cuộc sống.
b. Sự tác động tích cực của tự học đối với học sinh
- Trước hết, tự học giúp học sinh hoàn thiện bản thân. Khi tự học, các em rèn luyện được tính tự giác, kỷ luật và khả năng quản lý thời gian, từ đó phát triển tư duy độc lập và sáng tạo.
- Bên cạnh đó, tự học giúp học sinh tìm thấy hứng thú trong việc học tập, biến quá trình học trở thành niềm vui thay vì là gánh nặng.
- Khi tự học, các em được tự do lựa chọn phương pháp phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp thu và nhớ bài lâu hơn. Hơn nữa, tự học góp phần cải thiện kết quả học tập, bởi khi chủ động học hỏi, học sinh sẽ nắm chắc kiến thức và ứng dụng linh hoạt hơn.
- Không chỉ dừng lại ở phạm vi học đường, tinh thần tự học còn là yếu tố quan trọng giúp các em đạt được thành công trong tương lai, bởi xã hội luôn đòi hỏi con người phải không ngừng cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.
- Ngoài ra, mỗi cá nhân có ý thức tự học sẽ góp phần thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của xã hội, bởi tri thức là nền tảng của mọi thành công.
D/chứng: Học sinh có thể lấy ví dụ về những cá nhân nổi bật, những tấm gương của tinh thần tự học và thành công để minh họa cho bài viết của mình. Các ví dụ như Edison, Steve Jobs, hoặc các nhà khoa học, nghệ sĩ nổi tiếng là những người đã luôn tự học và vượt qua khó khăn để đạt được thành tựu lớn.
c. Ý kiến trái chiều và phản bác
- Ý kiến trái chiều: Một số người cho rằng nếu không có sự giúp đỡ và hướng dẫn cụ thể của giáo viên thì người học sẽ khó tìm ra được hướng đi đúng, dễ dẫn tới sai sót hoặc hiểu không đúng, đủ vấn đề.
- Phản bác: Có rất nhiều những kênh thông tin hỗ trợ HS trong vấn đề tự học (Sách, Internet,…). Hơn nữa, không phải lúc nào GV cũng có thể bên cạnh để hướng dẫn và giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập.
d. Đề xuất các giải pháp khả thi để phát huy ý thức tự học của học sinh
- Để khắc phục tình trạng này, mỗi học sinh cần nhận thức rõ ràng rằng tự học mang lại rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp tích lũy kiến thức mà còn hình thành các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Trước hết, học sinh cần hiểu rằng tự học là nền tảng để phát triển bản thân và đạt được thành công lâu dài. Khi nhận thức được điều này, các em sẽ có động lực để chủ động học tập.
- Tiếp theo, học sinh cần xác định mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng. Việc đề ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp các em định hướng rõ ràng cho quá trình học tập và không bị chán nản.
- Và khi đã có mục tiêu thì các bạn học sinh cần xây dựng kế hoạch học tập chi tiết theo từng giai đoạn, phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập và giải trí, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.
- Đặc biệt, trong thời đại công nghệ phát triển, học sinh nên tận dụng internet và các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Google, các khóa học trực tuyến để mở rộng kiến thức và học hỏi thêm kỹ năng mới.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề: Tinh thần tự học là yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh, đặc biệt trong thời đại hiện nay. Tự học không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả mà còn là hành trang vững chắc để bước vào tương lai.
- Liên hệ bản thân: Chúng ta cần nhận thức rõ vai trò của tự học, chủ động rèn luyện và không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân.
d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
--------------------------