Soạn bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Soạn bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

S
Sơn Ca
  • Cộng tác viên 30 đến từ Vietnam
Bố cục
- Phần 1 (từ đầu… thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”): khẳng định sự cấp thiết và cần thiết của hành động đảm bảo tương lai tốt đẹp cho tất cả trẻ em

- Phần 2 (tiếp… phải đáp ứng) những thách thức và nhiệm vụ này đặt ra
- Phần 3 (tiếp theo… phân bổ tài nguyên đó): Những cơ hội cần nắm bắt để thực hiện quyền bảo vệ, phát triển của trẻ em
- Phần 4 (còn lại): Điều cần thực hiện để bảo vệ và phát triển của em
I. Hướng dẫn soạn bài
Câu 1 (trang 35 sgk ngữ văn 9 tập 1)

Văn bản gồm 17 mục, ngoài phần tuyên bố về mục đích tham dự, văn bản chia thành:
- Sự thách thức: Phân tích thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới ( trước hiểm họa chiến tranh, bạo lực, trẻ em trong thảm họa đói nghèo, khủng hoảng kinh tế…)

- Phần Cơ hội: chỉ ra điều kiện thuận lợi của bối cảnh quốc tế trong việc thúc đẩy chăm sóc, bảo vệ quyền trẻ em
- Phần nhiệm vụ: xác định những nhiệm vụ cần phải thực hiện của từng quốc gia, cộng đồng quốc tế vì sự sống còn, quyền được bảo vệ, phát triển của trẻ em
→ Các phần liên kết chặt chẽ với nhau. Hai phần trên là cơ sở, tiền đề cho những nội dung sau
Câu 2 (trang 35 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Trong phần “sự thách thức”, bản Tuyên bố nêu lên đầy đủ, cụ thể thực tế cuộc sống của trẻ em
Đó là tình trạng bị rơi vào hiểm họa, cuộc sống khổ cực, nhiều khó khăn:
- Bị trở thành nạn nhân chiến tranh, bạo lực, sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng, thôn tính của nước ngoài
- Chịu đựng thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp
- Trẻ em chết do suy dinh dưỡng, bệnh tật
Câu 3 (trang 35 sgk ngữ văn 9 tập 1)

Bối cảnh thế giới có nhiều thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, trẻ em
- Mối liên kết về phương tiện, kiến thức giữa các quốc gia: công ước về quyền trẻ em
- Sự hợp tác, đoàn kết mở ra khả năng giải quyết vấn đề phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, ngăn chặn dịch bệnh, giải trừ quân bị, tăng cường phúc lợi trẻ em…
Câu 4 (Trang 35 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Nhiệm vụ có tính cụ thể, toàn diện mà các quốc gia, cộng đồng cần thực hiện:
- Tăng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, phát triển nền giáo dục cho trẻ em
- Các đối tượng cần quan tâm hàng đầu (trẻ em tàn tật, hoàn cảnh đặc biệt) đến trẻ em quyền bình đẳng nam nữ đến khuyến khích trẻ em tham gia vào văn hóa xã hội
Câu 5 (trang 35 sgk ngữ văn 9 tập 1)
- Bảo vệ quyền lợi, chăm lo sự phát triển của trẻ em, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của từng quốc gia và cộng đồng quốc tế
- Bản tuyên bố cho ta thấy được tầm quan trọng, tính cấp bách, toàn cầu của nhiệm vụ vì sự sống còn của trẻ em
- Công việc này đòi hỏi sự quan tâm của từng gia đình, từng cá nhân trong mỗi cộng đồng
Luyện tập
Ở địa phương của em luôn có những chính sách tiến bộ thể hiện sự quan tâm chăm sóc của chính quyền đối với trẻ em:
- Qũy khuyến học xã, huyện giúp đỡ những trẻ em không có điều kiện đến trường học
- Tổ chức y tế của xã, huyện tổ chức khám miễn phí tại trường học cho học sinh
Nguồn TH
 
Từ khóa
cuoc song ngữ văn noi dung phan tich quyền trẻ em tuyên bố
795
0
1

Sơn Ca

Cộng tác viên
26/9/19
536
45
27,999
30
Vietnam
forum.vanhoctre.com
Xu
0
Bố cục
- Phần 1: Từ đầu...kinh nghiệm mới: Lý do của bản tuyên bố

- Phần 2: Tiếp theo..... phải đáp ứng: Thực trạng trẻ em trên thế giới
- Phần 3: Tiếp theo .... tài nguyên đó: Những điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ quan trọng
- Phần 4: Còn lại: Nhiệm vụ cụ thể
Soạn bài
Câu 1 (trang 35 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
- Văn bản được chia bố cục ra làm 4 phần tương ứng: Mở đầu, sự thách thức, cơ hội, nhiệm vụ
- Tính hợp lí chặt chẽ của văn bản: Đầu tiên là nêu lí do, sau đó đưa ra những thực trạng của trẻ em trên thế giới, cơ hội của trẻ em có thể đạt được và cuối cùng là nêu ra nhiệm vụ để thực hiện cải thiện thực trạng, đón lấy cơ hội.

Câu 2 (trang 35 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1): Thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới
- Trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, nạn phân biệt chủng tộc, chế độ a-pác-thai, của sự xâm lược chiếm đóng, thôn tính
- Trở thành kẻ tị nạn, chịu cảnh tàn tật, bị ruồng bỏ, bóc lột
- Chịu thảm họa đói nghèo, lâm vào tình trạng vô gia cư, chịu dịch bệnh, mù chữ
- Mỗi ngày có 40000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng, bệnh tật, thiếu nước sạch...
Trẻ em trên thế giới đang phải trải qua những thảm họa khủng khiếp, không được sống trong cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc, không được hưởng những quyền lợi chính đáng. Những mầm sống tương lai đang bị bào mòn, thui chột.

Câu 3 (trang 35 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1): Những điều kiện thuận lợi
- Chúng ta có đủ phương tiện kiến thức để bảo vệ sinh mệnh của trẻ em, thúc đẩy quyền năng con người
- Công ước về quyền trẻ em tạo cơ hội cho quyền và phúc lợi của trẻ em được tôn trọng
- Sự hợp tác, đoàn kết quốc tế đã giúp cho việc khôi phục kinh tế, bảo vệ môi trường ngăn ngừa dịch bệnh
- Tiến tới giải trừ quân bị
Câu 4 (trang 35 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
Các nhiệm vụ được nêu ra có tính chất toàn diện. Không chỉ bảo vệ sức khỏe mạng sống của trẻ em mà còn tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em có thể được học hành. Đặc biệt tác giả còn quan tâm hơn nữa đến việc bình đẳng giới và sự sinh nở của phụ nữ. Trẻ em được quan tâm ngay từ khi vẫn còn trong bụng mẹ.
Câu 5 (trang 35 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
Trẻ em là tương lai của nhân loại là chủ nhân tương lai của thế giới ngày mai. Vì vậy chúng ta cần đặc biệt quan tâm và bảo vệ quyền của trẻ em. Trẻ em cần được học hành, chăm sóc, bảo vệ tạo điều kiện tốt nhất để các em có thể phát triển một cách toàn diện. Có như vậy chúng ta mới tạo ra được một tầng lớp lao động trí thức khoa học, đưa nhân loại phát triển lên tầm cao mới
Luyện tập
Ở đất nước ta, vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em đã được sự quan tâm cụ thể của Đảng. Nhà nước, sự tham gia tích cực của nhiều tổ chức xã hội, của toàn dân. (Có thể nêu ra những hoạt động vì trẻ em : tiêm chủng miễn phí, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, mọi trẻ em đều được đi học, các tổ chức xã hội bảo vệ trẻ em, các tổ chức và hoạt động nhân đạo vì trẻ em thiệt thòi, trẻ em đặc biệt khó khăn…).
- Tích cực hưởng hứng, tham gia vào các phong trào chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
- Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành chủ nhân tốt của tương lai.
Nguồn TH
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top