Chia Sẻ Cách phân bổ thời gian để ôn thi hợp lý

Chia Sẻ Cách phân bổ thời gian để ôn thi hợp lý

Làm thế nào giúp việc ôn tập đạt hiệu quả cao để chuẩn bị cho mỗi kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi THPT Quốc gia 2022 là vấn đề mà mỗi học sinh cần lưu ý. Bởi lẽ, để đạt được những kết quả như mong đợi thì ngoài sự chăm chỉ, chúng ta còn cần phải sắp xếp được thời gian ôn thi hợp lý.

xkk (18).png


1. Khung thời gian ôn tập gợi ý

- 4h30 – 6h: Tập trung vào việc “Học lý thuyết”

+ Theo nghiên cứu, đây là khung giờ lý tưởng nhất để bắt đầu học thuộc lòng, bởi giờ này không khí trong lành, yên tĩnh, đầu óc sáng suốt do đó não bộ dễ tiếp nhận thông tin hơn.

+ Có thể đối với nhiều bạn, việc thức dậy sớm sẽ hơi khó khăn, tuy nhiên để giữ đầu óc tỉnh táo khung giờ này, bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm vào tối hôm trước, vận động một chút sau khi thức dậy. Làm quen được với điều này, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả thu được đấy!

- 7h15 - 10h: Tập trung học các môn xã hội

+ Đây là khoảng thời gian rất tốt để học các môn liên quan đến xã hội, ngôn ngữ, văn học; Các môn này đồi hỏi việc ghi nhớ các kiến thức liên quan đến sáng tạo và ít đòi hỏi tư duy logic.

+ Hãy thử một thời gian để thấy hiệu quả nha.

- 19h45 - 22h30: Tập trung học các môn tự nhiên

+ Vào khoảng thời gian cuối ngày này, não bộ sẽ không còn được sung sức dành cho các môn học thuộc lòng nữa, nên tránh học các kiến thức quá khó vì sẽ khiến chúng ta nhanh chán, mệt mỏi.

+ Nên tận dụng khung giờ này để học các môn tính toán, có thể áp dụng công thức và không đòi hỏi sự tư duy quá cao. Vì thế, nên tận dụng khung giờ vàng này để làm bài tập các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa.

Lưu ý: Sau 30-45 phút học tập, chúng ta nên rời bàn học, đi dạo, nghỉ ngơi 5 - 10 phút. Tuy nhiên tuyệt đối tránh vào mạng xã hội bởi nó sẽ khiến bạn phân tâm và khó có thể thoát được sự cám dỗ từ nơi này.

2. Những lưu ý khác


a) Phải có mục tiêu cho riêng mình:

Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ không có động lực để hoàn thành tốt 1 điều gì đó nếu không có mục tiêu phấn đấu. Mục tiêu sẽ là tạo cho bạn động lực bất ngờ đấy. Hãy chia mục tiêu càng chi tiết càng tốt. Trong đó có mục tiêu lớn nhất là vào trường đại học nào, tổng điểm bao nhiêu, điểm từng môn như thế nào? Nhưng mục tiêu nhỏ hơn là học được gì theo từng ngày, từng tuần? Nên ghi mục tiêu vào một tờ giấy to và dán lên tường (hoặc dán ở chỗ dễ nhìn nhất). Mỗi khi mệt mỏi, hãy nhìn vào đó, bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn rất nhiều. Đây cũng được coi là cách ôn tập hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

b) Thư giãn một cách hợp lý:

Nghỉ ngơi, thư giãn là điều hết sức cần thiết sau một khoảng thời gian học tập căng thẳng. Bạn có thể dành một chút thời gian để nghe nhạc, ngắm hoa, ngắm phong cảnh từ trên cao… để có thêm cảm hứng tiếp tục học tập và tận dụng tối đa khung thời gian ôn thi đại học hiệu quả.

c) Tạo không gian ôn tập hiệu quả:

Trước tiên, bàn học tập của bạn phải được sắp xếp gọn gàng, có thể đặt thêm chậu cây hoặc vật trang trí theo sở thích. Khi nào cảm thấy quá bí bách, ngột ngạt trong phòng thì có thể chủ động thay đổi không gian học (ví dụ như ngồi ghế đá, dưới tán cây xanh…) để ôn tập hiệu quả hơn.

d) Chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Bạn nên ăn uống đúng giờ và ăn đủ chất để sức khỏe không bị “tụt dốc”. Các chất như protid, glucid, lipid, các loại vitamin, muối khoáng đều rất cần thiết trong chế độ ăn uống hằng ngày, nhất là khi động lao động trí óc. Đặc biệt, bạn cần chú ý bổ sung đủ protid bởi nó có nhiều acid amin cần thiết cho hoạt động trí óc là tryptophan, lysin, methionin. Một số thực phẩm như sữa, các loại cá, thịt nạc, trứng… chứa rất nhiều protid.

Bên cạnh đó, không nên lạm dụng trà hoặc cà phê để thức khuya học bài, sẽ gây rối loạn nhịn sinh học của cơ thể, gây cảm giác mệt mỏi vào hôm sau.

e) Một tuần trước ngày thi:

Dù muốn ôn thi đại học cấp tốc đến cỡ nào thì 1 tuần trước ngày thi bạn cũng không nên cắm đầu cúi cổ “học lấy học để”. Trong khoảng thời gian này bạn ôn luyện nhẹ nhàng và nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn. Thêm vào đó, hãy đặt báo thức để dậy sớm giống thời gian bạn sẽ thức dậy trong ngày thi vậy. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn làm quen từ từ với việc dậy sớm và có được “phong độ” tốt nhất khi ngày thi đến.
 
775
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Top